ประชาชนเดินทางถวายความอาลัยอย่างต่อเนื่อง (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




บรรยากาศที่พระบรมมหาราชวัง หลังสำนักพระราชวังเปิดให้ประชาชนได้ถวายสักการะพระบรมศพเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ และลงนามเพื่อถวายความอาลัย ณ ศาลาสหทัยสมาคม ในพระบรมมหาราชวัง เป็นวันที่สอง มีประชาชนจากทุกสารทิศแต่งกายด้วยชุดสีดำ และสีขาวอย่างสุภาพ เดินทางมาเฝ้ารอตั้งแต่เช้ามืด ขณะที่บางส่วนปักหลักอยู่ที่บริเวณสนามหลวงตั้งแต่เมื่อคืน

โดยตลอดช่วงเช้าที่ผ่านมามีพสกนิกรจากทั่วทุกสารทิศหลั่งไหลมารอตั้งแถวถวายสักการะพระบรมศพเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ และลงนามสมุดหลวงเพื่อถวายความอาลัยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ ณ ศาลาสหทัยสมาคม พระบรมมหาราชวัง โดยหัวแถวเริ่มที่ถนนหน้าพระธาตุ ด้านหน้าประตูวิเศษไชยศรียาวไปถึงด้านในท้องสนามหลวง ขณะที่บริเวณรอบนอกกำแพงพระบรมมหาราชวัง ยังคงมีพสกนิกรนำพวงมาลัยและดอกไม้มาวางเพื่อถวายความอาลัยอย่างต่อเนื่อง แม้ช่วงเช้าสภาพอากาศจะร้อนจัด

กระทั่งเวลา 09.48 น. สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก แห่งราชอาณาจักรภูฏาน เสด็จพระราชดำเนินพร้อมด้วย สมเด็จพระราชินี เจตซุน เพมา วังชุก ไปทรงวางพวงมาลาถวายราชสักการะที่หน้าพระโกศพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล อดุลยเดช มหิตลาธิเบศร รามาธิบดีจักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราช บรมนาถบพิตร ในการพระพิธีธรรมสวดพระอภิธรรมพระบรมศพ โดยเป็นพระสงฆ์จากวัดสุทัศนเทพวรารามและวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม จำนวน 8 รูป และทรงลงพระนามาภิไธยแสดงความอาลัย เพื่อแสดงความรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณจากนั้นได้เสด็จฯกลับ ออกทางประตูวิเศษไชยศรี ในเวลา 10.17 น.

หลังจากนั้นที่พระบรมมหาราชวัง และท้องสนามหลวง มีฝนตกลงมาอย่างหนัก แต่ประชาชนยังคงปักหลักต่อแถวเพื่อรอลงนามถวายความอาลัยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ ณ ศาลาสหทัยสมาคม  โดยแถวยาวตั้งแต่ด้านหน้าประตูวิเศษไชยศรีเข้ามาถึงด้านในท้องสนามหลวง ทุกคนบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า พวกเขาตั้งใจที่จะมาร่วมน้อมถวายความอาลัยเป็นครั้งสุดท้าย พร้อมกล่าวว่าจะทำตนเป็นคนดี ดำเนินรอยตามคำสอนของพระองค์ท่าน

ส่วนการเข้าลงนามถวายความอาลัย เจ้าหน้าที่สำนักพระราชวังได้จัดให้ประชาชนเข้ามาภายในศาลาสหทัยสมาคม รอบละประมาณ 70 คน เข้ามายังโถงกลาง ซึ่งตั้งพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยขั้นตอนการถวายสักการะนั้นจะให้ประชาชนนั่งพับเพียบ จากนั้นพนมมือและกราบโดยไม่แบมือ 1 ครั้ง แล้วเดินไปยังห้องโถงตะวันออก เพื่อลงนามถวายความอาลัย ก่อนจะกลับออกไป พร้อมย้ำว่า ประชาชนที่จะมาลงนามถวายความอาลัย ควรแต่งกายด้วยชุดสุภาพ และสวมรองเท้าหุ้มส้น

นอกจากนี้ สำนักพระราชวัง ขอความร่วมมือมายังเจ้าหน้าที่ตำรวจให้แจ้งเตือนประชาชน ขอความร่วมมืองดจุดเทียนบริเวณริมกำแพงพระบรมมหาราชวัง เนื่องจากไม่ใช่ธรรมเนียมการถวายความอาลัย หรือการสักการะพระบรมศพที่ถูกต้อง ซึ่งควรถวายพานพุ่มเพื่อการสักการะ  ซึ่งเทียนที่ถูกจุดทิ้งไว้ได้ล้มและไหม้หญ้าที่เพิ่งปูใหม่ รวมทั้งเปลวเทียนทำให้กำแพงพระบรมมหาราชวังมีรอยไหม้ได้รับความเสียหาย

ด้านการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่มาลงนามถวายความอาลัย ที่บริเวณโดยรอบท้องสนามหลวงมีอาสาสมัคร นักศึกษา และประชาชนจากหลายกลุ่ม มาร่วมทำความดีน้อมถวายแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ด้วยการนำอาหาร น้ำ และอุปกรณ์อำนวยความสะดวกมาแจกจ่ายให้กับประชาชน รวมถึงมีหน่วยกู้ภัย และรถพยาบาลฉุกเฉินเตรียมพร้อมให้บริการประชาชนอย่างเต็มที่

ซึ่งขณะที่ล่าสุด ที่ศาลาสหทัยสมาคม ได้งดให้ประชาชนเข้าถวายสักการะแล้วเนื่องจากฝนกำลังตกหนัก ทั้งนี้หากประชาชนท่านใดที่จะเดินทางมาลงนามเพื่อถวายความอาลัยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ ณ พระบรมมหาราชวัง ขอแนะนำให้นำร่ม หรืออุปกรณ์กันแดด ฝน ติดตัวมาด้วย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ