กองทัพอิรักเดินหน้าขับไล่ไอเอสออกจากเมืองโมซูล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงกลาโหมสหรัฐเผย ขณะนี้กองทัพรัฐบาลอิรักได้รุกคืบเข้ายึดคืนเมืองโมซูล ฐานที่มั่นสุดท้ายของกลุ่มไอเอสในอิรัก หลังเปิดฉากเข้าโจมตีตั้งแต่เมื่อวานที่ผ่านมา

เข้าสู่วันที่ 2 ของปฏิบัติการยึดคืนเมืองโมซูล ฐานที่มั่นสุดท้ายของกลุ่มรัฐอิสลาม หรือไอเอส ทางตอนเหนือของอิรัก หลังจากที่เมื่อวานนี้ กองทัพรัฐบาลอิรัก ซึ่งได้รับการสนับสนุนทั้งทางอากาศและภาคพื้นดินจากกองทัพสหรัฐ ได้เปิดฉากเข้าโจมตีและขับไล่ไอเอสเป็นวันแรก โดยมีรายงานเสียงระเบิดดังขึ้นเป็นระยะ ระหว่างที่กองกำลังชาวเคิร์ดเข้าโจมตีตามหมู่บ้านที่ไอเอสยึดครองอยู่ ซึ่งผลจากปฏิบัติการในวันแรก สามารถยึดคืนหมู่บ้านได้แล้วทั้งสิ้น 6 แห่ง

อย่างไรก็ตาม นายปีเตอร์ คุก โฆษกกระทรวงกลาโหม หรือเพนตากอน ของสหรัฐ เตือนว่า แม้ปฏิบัติการจะคืบหน้ากว่าที่ตั้งเป้าไว้ แต่ก็ยังต้องรอประเมินสถานการณ์ต่อไป ว่าไอเอสจะยืนหยัดสู้ หรือจะถอยร่นออกจากพื้นที่

ล่าสุด องค์การสหประชาชาติได้ออกมาแสดงความกังวลว่า ปฏิบัติการในครั้งนี้อาจทำให้มีประชาชนนับล้านคนต้องอพยพหนีการสู้รบ

ทั้งนี้ ปฏิบัติการดังกล่าวถือเป็นปฏิบัติการครั้งใหญ่สุดสำหรับทหารอิรัก นับแต่ที่สหรัฐถอนทหารออกไป ในปี 2011 โดยมีทหารอิรักเข้าร่วมมากถึง 30,000 นาย ซึ่งรวมถึง นักรบชาวเคิร์ด และชาวสุหนี่ และหากสำเร็จก็จะถือเป็นความพ่ายแพ้ครั้งใหญ่ของไอเอส เพราะถือเป็นฐานที่มั่นสุดท้ายในอิรัก

ส่วนความคืบหน้าในสมรภูมิซีเรีย ล่าสุด มีรายงานว่า รัฐบาลรัสเซียได้ประกาศระงับปฏิบัติการทางทหารในเมืองอเลปโป ทางตอนเหนือของซีเรีย เป็นเวลา 8 ชั่วโมง ในวันพฤหัสบดีที่ 20 ต.ค. นี้ เพื่อเปิดทางให้หน่วยงานด้านมนุษยธรรมลำเลียงความช่วยเหลือไปให้ประชาชนที่ยังคงติดค้างอยู่ในพื้นที่ รวมถึงอพยพผู้ได้รับบาดเจ็บ ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายใดก็ตาม ให้ออกไปรับการรักษาในโรงพยาบาลขนาดใหญ่

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ