กำนันคนต้นแบบ ประกาศงดเหล้าตลอดชีวิต ถวายพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คนต้นแบบคนหัวใจหินงดเหล้าครบพรรษา ประกาศงดเหล้าตลอดชีวิต ถวายพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พร้อมเชิญชวนประชาชนงดดื่ม ห่างไกลอบายมุข ทำความดี

วานนี้ (17 ต.ค. 2559) สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า(สคล.) จัดกิจกรรม “คนหัวใจหินงดเหล้าครบพรรษา ถวายความอาลัยพ่อของแผ่นดิน” ณ วัดสุวรรณารามราชวรวิหาร กรุงเทพมหานคร โดยร่วมกันยืนสงบนิ่งเพื่อถวายความอาลัย แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จากนั้นบุคคลที่ถูกคัดเลือกจากทุกจังหวัดทั่วประเทศ ให้เป็นคนหัวใจหินต้นแบบงดเหล้าครบพรรษา 89คน พร้อมใจกันกล่าวคำปฏิญาณตนให้ห่างไกลจากอบายมุข ทำความดีตามรอยพ่อหลวง จากนั้นในช่วงบ่ายทั้งหมดได้เดินทาง ไปร่วมถวายความอาลัย ณ พระบรมมหาราชวัง

นายชาญ ยิ้มแสงจันทร์ กำนันตำบลพักทัน อ.บางระจัน จ.สิงห์บุรี หนึ่งในคนหัวใจหินต้นแบบงดเหล้าครบพรรษา กล่าวว่าก่อนหน้านี้ตนเองเป็นคนที่ติดเหล้าถึงขั้นมือไม่สันถ้าไม่ได้ดื่ม ช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาเป็นช่วงเวลาที่ได้สัมผัสถึงความสุข ความดีงามของชีวิต เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นกับตัวเองหลังจากงดเหล้า นอกจากได้สุขภาพที่ดี ความสัมพันธ์ในครอบครัวที่ดีกลับคืนมา ยังทำให้มีเงินเก็บถึงเดือนละ 10,000 บาท จึงตั้งใจว่านับจากนี้ไปจะมุ่งมั่นดำเนินชีวิต ให้ห่างไกลจากอบายมุขทั้งปวง รักษาศีล ทำความดี ร่วมสร้างสังคมสุขภาวะ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

“ขอฝากถึงผู้ที่อยากเลิกเหล้าว่าต้องมุ่งมั่นตั้งใจ คำว่าพักตับไม่ควรทำแค่ 3 เดือนช่วงเข้าพรรษา แต่ควรหยุดการดื่มต่อเนื่องเพื่อร่างกาย และในโอกาสแห่งความอาลัยนี้ อยากเชิญชวนทุกคนร่วมกันลด ละ เลิก เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และอบายมุขทั้งหลายเพื่อในหลวง เพราะท่านเหนื่อยหนักกว่าเรามามาก เราควรทดทนพระคุณท่านบ้าง จะได้บอกกับลูกหลานได้ว่า เรามีส่วนปฏิบัติบูชาถวายแด่ในหลวง ในโอกาสสุดท้ายนี้ เพราะพระองค์ทรงอยู่ในหัวใจของคนไทยตลอดกาล”

ด้าน ดร.นพ.บัณฑิต ศรไพศาล รองผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) กล่าวว่า ประเทศไทยเป็นประเทศเดียวในโลก ที่มีช่วงเวลาซึ่งคนจำนวนมาก หันมางดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยใช้เงื่อนเวลาสำคัญทางพุทธศาสนาช่วงเข้าพรรษา มารณรงค์ให้ประชาชนร่วมกันทำกิจกรรมอันเป็นกุศล เป็นผลดีต่อตัวเอง ครอบครัว ชุมชน และประเทศชาติ โดยในปี 2546 มีคนงดเหล้า ร้อยละ 40.4 ต่อมาในปี 2558 เพิ่มขึ้นเป็น ร้อยละ 70.9 และในปีที่ผ่านมาพบว่ามีคนงดดื่มได้ตลอดพรรษามากถึง 8.1 ล้านคน สามารถประหยัดเงินชาติ ในการใช้จ่ายเพื่อการดื่มได้กว่า 3 หมื่นล้านบาท ซึ่งโดยเฉลี่ยพบว่าจำนวนอุบัติจะเหตุลดลงมากกว่า ร้อยละ15

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ