เรื่องเล่า “คุณทองแดง” สุนัขทรงเลี้ยง สู่ชีวิตใหม่สุนัขจรจัดนับพัน (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หากเอ่ยถึง “คุณทองแดง” คงเป็นชื่อคุ้นหูที่หลายคนนึกได้ทันทีว่า คือ สุนัขทรงเลี้ยงของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลดุลยเดชฯ แต่คงมีน้อยคนจะทราบว่า จากคุณทองแดง พระเมตตาของพระองค์ที่มีต่อสุนัขยังสามารถแก้ปัญหาสุนัขจรจัดที่อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ได้ในระดับที่ดีมาก และโครงการลักษณะนี้ก็สามารถต่อยอดเป็นคุณูปการได้อีกมหาศาล

ชีวิตของ “เจ้าบิ๊ก” อดีตสุนัขจรจัดพันธุ์ไทยไม่ทราบวัย เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง เมื่อมันได้รับพระเมตตาจากพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ ให้ได้รับการรักษาพยาบาล ให้ที่กิน และที่อาศัยภายในศูนย์รักษ์สุนัขหัวหิน โครงการในพระราชดำริของพระองค์ ที่ทรงต้องการให้สุนัขเหล่านี้ได้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

โครงการนี้นอกจากจะทำให้สุนัขจรจัดไม่ไปก่อความเดือดร้อนรำคาญให้กับชาวบ้านแล้ว หลายตัวยังได้เปลี่ยนจากสุนัขพเนจรไร้ค่า ให้เป็นสุนัขที่มีคุณประโยชน์ ช่วยเหลือสุนัขตัวอื่นต่ออีกด้วย

จุดเริ่มต้นของโครงการนี้ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ ได้พระราชทานเงินจากการจำหน่ายเสื้อคุณทองแดง จำนวน 5 ล้านบาท เป็นงบประมาณการก่อสร้าง บนเนื้อที่ประมาณ 20 ไร่เศษ เจ้าหน้าที่บอกว่า สุนัขทุกตัวที่เข้ามาใหม่จะได้รับการรักษาพยาบาลและการดูแลอย่างดี

ปัจจุบัน ทางสำนักพระราชวังได้นำกระดูกของคุณทองแดง สุนัขหลวงทรงเลี้ยงเพศเมีย มาบรรจุอยู่ภายในอนุเสาวรีย์ที่นี่ เพื่อเป็นอนุสรณ์ว่าครั้งหนึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระมหากรุณาธิคุณ พระราชทานเงินของคุณทองแดงเป็นทุนประเดิมจัดตั้งโครงการ ซี่งเป็นจุดเริ่มต้นชีวิตที่ดีของสุนัขจรจัดที่นี่

สุทธิกิตติ์ ปิยธีรภัทร ถ่ายภาพ

ปรารถนา พรมพิทักษ์ รายงาน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ