โรงเรียนพระราชทาน แห่งแรกของประเทศไทย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การพัฒนาการศึกษา นับเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงให้ความสำคัญ โดยทอดพระเนตรเห็นว่า การศึกษาจะเป็นรากฐานการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน จะเห็นได้จากโครงการด้านการศึกษาที่มีพระราชดำริขึ้น อย่างเช่นโรงเรียนร่มเกล้า ในจังหวัดมุกดาหาร ซึ่งเป็นโรงเรียนแห่งแรกที่พระราชทานทุนทรัพย์ส่วนพระองค์จัดสร้างขึ้น

วันนี้ (19 ต.ค. 59)อาคารชั้นเดียว ขนาด 5 ห้องเรียน สร้างด้วยไม้ทั้งหลัง เป็นอาคารหลังแรกของโรงเรียนร่มเกล้า ตำบลหนองแคน อำเภอดงหลวง จังหวัดมุกดาหาร ที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พระราชทานทุนทรัพย์ส่วนพระองค์จำนวน 92,063 บาท ก่อสร้างขึ้น และเสด็จพระราชดำเนินมาทรงเป็นประธานในการเปิดใช้อาคารหลังนี้ โดยพระราชทานนามว่า “โรงเรียนร่มเกล้า” นับเป็นโรงเรียนพระราชทานแห่งแรกของประเทศไทย

"พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช" ผู้สร้างรากฐานชุมชนเขาเต่า (คลิป)

ผ่านมากว่า 40 ปีอาคารเรียนหลังเก่าเปลี่ยนสภาพ และเริ่มผุพัง จนแทบไม่เหลือเค้าลางเดิม ทางโรงเรียนจึงทำเรื่องขออนุญาตรื้อตัวอาคารทั้งหลัง เพื่อเตรียมก่อสร้างใหม่ และปรับให้เป็นพิพิธภัณฑ์ เพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อชาวบ้าน

พื้นที่ตำบลหนองแคน อำเภอดงหลวง จังหวัดมุกดาหาร เมื่อ 40 ปีก่อน เป็นพื้นที่ขยายอิทธิพลของกลุ่มคอมมิวนิสต์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงตระหนักว่าความยากไร้ทางวัตถุ และการขาดการศึกษา อาจทำให้ประชาชนถูกครอบงำได้ง่าย หนทางแก้ไขคือการให้ปัญญา

ไม่เพียงแต่พระราชทานทุนทรัพย์ เพื่อก่อสร้างสถานที่เรียนเท่านั้น พระองค์ยังพระราชทานสิ่งของและทุนการศึกษาให้นักเรียนเรียนดี ควบคู่กับการพัฒนาความเป็นอยู่ของประชาชน โดยทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้สร้างอ่างเก็บน้ำหลายแห่ง เพื่อการเกษตร ทำให้ชาวบ้านที่นี่มีความเป็นอยู่ดีขึ้นจนถึงทุกวันนี้

ต้นราชพฤกษ์ ที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงปลูกไว้ในโรงเรียนร่มเกล้า ยังคงให้ร่มเงากับครู นักเรียน และพสกนิกรในตำบลหนองแคน เปรียบเสมือนพระบารมีที่ทรงพระกรุณาปกเกล้าปกกระหม่อม ซึ่งไม่ว่าวันเวลาจะผ่านไปนานเท่าใด แต่พระเมตตาและกระแสน้ำพระราชหฤทัยของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จะยังคงติดตรึงในหัวใจของทุกคนมิรู้ลืม

จากสะพานภูมิพล สู่ บทร้อยกรองท้องถิ่นพระประแดง (คลิป)

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ