นายกฯ กำชับส่วนราชการทุกแห่งห้ามย้ายพระบรมฉายาลักษณ์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายกฯ กำชับส่วนราชการทุกแห่งห้ามนำพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ออกจากสถานที่ที่เคยติดตั้งไว้เดิม

วันนี้ (21 ต.ค.59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล ได้ส่งหนังสือถึงกระทรวง และกรม โดยอ้างถึงหนังสือสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ด่วนที่สุด ที่ นร. 0503 /ว 348 ลงวันที่ 20 ต.ค.59 ระบุว่า ตามที่ได้ยืนยัน/แจ้งมติคณะรัฐมตรี เมื่อวันที่ 18 ต.ค.59  (เรื่อง การเตรียมการระหว่างพระราชพิธีบำเพ็ญพระราชกุศลถวายพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช) ให้ส่วนราชการทุกแห่งดูแลรักษาพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชที่ประดิษฐานตามสถานที่ต่างๆ เหมือนเช่นเดิม แต่การใช้ถ้อยคำใต้พระบรมฉายาลักษณ์ที่เคยใช้มาแต่เดิม เช่น คำว่า “ทรงพระเจริญ” หรือ “ทีฆายุโก โหตุ มหาราช” ให้เปลี่ยนถ้อยคำหรือข้อความนั้นให้เหมาะสม

ทั้งนี้หากจะมีการเปลี่ยนพระบรมฉายาลักษณ์ หรือติดผ้าดำขาวแสดงความไว้อาลัย การนำพระบรมฉายาลักษณ์เดิมออก และติดตั้งพระบรมฉายาลักษณ์ใหม่ต้องกระทำโดยต่อเนื่องกันทันที โดยให้ส่วนราชการทุกแห่งถือปฏิบัติโดยเคร่งครัด

นายกรัฐมนตรีมีบัญชากำชับให้ส่วนราชการทุกแห่งถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัดว่าห้ามนำพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ออกจากสถานที่ที่เคยติดตั้งไว้เดิมโดยเด็ดขาดจนกว่าจะมีการแจ้งเปลี่ยนแปลงจากรัฐบาล และให้ดูแลรักษาการติดตั้ง การประดับพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ให้เรียบร้อย ถูกต้อง เหมาะสม

MANAN VATSYAYANA / AFP

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ