ส.ส.หัวประชาธิปไตยขัดคำสั่งห้ามเข้าสาบานตน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การประชุมสภานิติบัญญัติของฮ่องกงยังคงวุ่นวาย หลัง 2 ส.ส.ที่ไม่ยอมรับรัฐบาลจีนพยายามสาบานตนเข้ารับตำแหน่งอีกครั้ง

เกิดเหตุความวุ่นวายขึ้นในสภานิติบัญญัติของฮ่องกง หลัง เหยา เหว่ย ฉิง และบัจโจ้ เหลียง สองนักการเมืองรุ่นใหม่จากพรรคยังสไปเรชั่น ซึ่งเป็นพรรคที่มีแนวคิดฝักใฝ่ประชาธิปไตย ได้ขัดขืนคำสั่งประธานสภาโดยพยายามเข้าร่วมพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งอีกครั้งในวันนี้  โดยระหว่างที่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยพยายามเข้าไปนำตัวทั้งสองออกจากที่ประชุม ส.ส.คนอื่นๆ ในพรรคก็พยายามขัดขวางโดยยืนล้อมโต๊ะที่ทั้งสองนั่งอยู่

เหตุชุลมุนดำเนินไปกว่าครึ่งชั่วโมง ก่อนที่ประธานสภาฯ จะประกาศเลื่อนการประชุมออกไปเป็นสัปดาห์หน้า ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 12 ต.ค ที่ผ่านมา เหยา เหว่ย ฉิง และบัจโจ้ เหลียง ได้แสดงออกและใช้ถ้อยคำที่แสดงถึงการไม่ยอมรับการปกครองของรัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่ ในระหว่างที่กำลังทำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่ง ทำให้พิธีดังกล่าวเป็นโมฆะ 

แม้ว่าศาลฎีกาฮ่องกงจะยกคำร้องของคณะผู้บริหารเขตปกครองพิเศษเกาะฮ่องกง ที่ยื่นขออำนาจศาลสั่งห้าม เหยา เหว่ย ฉิง และบัจโจ้ เหลียง ไม่ให้ทำพิธีสาบานตน และให้พ้นสภาพการเป็นสมาชิกสภาฯ แต่ทางประธานสภานิติบัญญัติก็ได้ออกคำสั่งห้ามทั้งสองเข้าร่วมพิธี จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัยถึงกรณีแสดงท่าทีไม่ยอมรับอำนาจของจีนแผ่นดินใหญ่อีกครั้ง ในเดือนหน้า 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ