อังกฤษเคลื่อนกำลังพลครั้งใหญ่ประจันหน้ารัสเซีย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียกับชาติตะวันตกตึงเครียดขึ้นมาอีก เมื่ออังกฤษส่งกองกำลังและอาวุธเข้าไปเพิ่มเติมในประเทศยุโรปตะวันออก หลังพบว่ารัสเซียเริ่มเคลื่อนไหวทางทหารไปก่อนหน้านี้

วันนี้ (28 ต.ค. 59) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นับเป็นความเคลื่อนไหวทางทหารครั้งใหญ่ที่สุด นับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามเย็นเป็นต้นมา เมื่ออังกฤษส่งฝูงบินเข้าไปประจำการในโรมาเนีย รวมถึงเคลื่อนกำลังพลอีก 800 นายเข้าไปในประเทศเอสโตเนีย โดยอ้างว่า อังกฤษจะทำหน้าที่เป็นผู้นำองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต้ ด้วยการปกป้องบรรดาชาติสมาชิกอย่างเต็มที่

ความเคลื่อนไหวของอังกฤษครั้งนี้ มีขึ้นในช่วง 1 สัปดาห์ หลังจากกองเรือของรัสเซีย ที่จะเดินทางไปซีเรีย แล่นผ่านเข้าไปใกล้กับน่านน้ำของอังกฤษ ขณะที่กองเรือของรัสเซียที่ว่านี้ ก็ขอยกเลิก ไม่เติมน้ำมันที่สเปน โดยจะหันไปเติมเชื้อเพลิงที่แอฟริกาเหนือแทน

ความตึงเครียดระหว่างรัสเซียกับชาติตะวันตก เรื่มขึ้นเมื่อรัสเซียเข้าไปมีบทบาทในการโจมตีกลุ่มกบฎซีเรียในเมืองอาเลปโป ทำให้ชาติตะวันตกไม่พอใจ เพราะเห็นว่ารัสเซียกำลังจัดการกับซีเรีย แบบเดียวกับที่เคยทำกับยูเครน เมื่อครั้งที่รัสเซียเข้าไปยึดแคว้นไครเมียเมื่อปี 2014

ด้านนายเยนส์ สตอลเทนเบิร์ก เลขานุการองค์การนาโต้ กล่าวว่า รัสเซียเพิ่มงบประมาณทางทหารถึง 3 เท่า อีกทั้งยังมีการซ้อมรบใกล้กับประเทศในยุโรปตะวันออกหลายครั้ง แต่ที่สำคัญที่สุด ดูเหมือนว่ารัสเซียพร้อมจะใช้กำลังทหารกับประเทศเพื่อนบ้านทุกเมื่อ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ