กรมสุขภาพจิต เตือนอย่าชม อย่าแชร์ คลิปฆ่าตัวตาย หวั่นเกิดการเลียนแบบ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปรากฎเป็นข่าวไปไม่กี่วันที่ผ่านมา สำหรับหนุ่มชาวกำแพงเพชรรายหนึ่ง ได้มีการถ่ายทอดสดการฆ่าตัวตายผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ จนกลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในสังคม ล่าสุดกรมสุขภาพจิต ได้ออกมาเตือนประชาชนอย่าชม อย่าแชร์คลิปฆ่าตัวตาย หวั่นเกิดการเลียนแบบ      

น.ต.นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า กรณีที่มีการฆ่าตัวตายผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์นั้น การถ่ายทอดสดลักษณะนี้ ไม่สามารถที่จะตัดต่อได้ หรือเซ็นเซอร์ได้ในขณะออกอากาศ หากมีผู้ติดตามจำนวนมาก จะยิ่งส่งผลกระทบ ส่งผลให้เกิดการฆ่าตัวตายเลียนแบบ (copycat suicide) โดยเฉพาะกับผู้ที่มีสภาพจิตใจเปราะบางอยู่แล้ว หรืออาจเคยมีความคิดอยากตาย หรือมีปัญหาทุกข์ใจคล้ายๆกัน และหากผู้รับชมเป็นเด็กและเยาวชนที่ยังไม่มีวุฒิภาวะเพียงพอ ไม่ระมัดระวังในการรับสื่อ อาจเข้าใจผิดคิดว่า การฆ่าตัวตายเป็นเรื่องง่าย หากคิดว่าได้รับการตอบรับจากผู้ชมจำนวนมาก ทำให้เกิดพฤติกรรมเลียนแบบได้ง่ายยิ่งขึ้น

“หากพบเห็นภาพเหล่านี้ ต้องรีบยับยั้ง อย่าแชร์ หรือบอกต่อ สนทนาเรียกสติผู้ที่คิดจะก่อเหตุให้หลุดจากห้วงอารมณ์นั้น หรือแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ไปยังที่เกิดเหตุเร็วที่สุด และไม่ติดตามการถ่ายทอดสดจนจบ เพราะอาจส่งผลกระทบต่อจิตใจตนเองในอนาคต จึงขอฝากเตือนไปยังผู้ที่ชมคลิปการฆ่าตัวตาย อย่าคิดว่า วิธีการดังกล่าวเป็นทางออกที่ถูกต้องของการแก้ไขปัญหา ทางออกที่ดีที่สุด คือ การปรึกษาผู้ใกล้ชิด ครอบครัว หรือจิตแพทย์ที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน หรือสายด่วนสุขภาพจิต 1323 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง”

 

น.ต.นพ.บุญเรือง เตือนว่า ให้หมั่นสังเกตคนรอบข้าง เมื่อมีการแสดงออกถึงการจะทำร้ายตัวเอง ไม่ว่าจะด้วยคำพูดหรือพฤติกรรม เช่น การส่งข้อความ ภาพ คลิปวีดีโอ ข่มขู่ตัดพ้อ หรือพูดจา  สั่งเสียเป็นนัยๆ หรือการโพสต์ภาพวิธีที่จะใช้ฆ่าตัวตาย ถือเป็นสัญญาณเตือนที่สำคัญที่สุดที่จะเกิดการทำร้ายตนเองจริงได้ อย่ามองว่าเป็นการเรียกร้องความสนใจ ไร้สาระ แต่มัน คือ “call for help” ที่เขาพยายามร้องขอความช่วยเหลือ และต้องช่วยเหลือในทันที
 

“ขอให้ใส่ใจกับสัญญาณเตือนและช่วยยับยั้งความคิดนั้นให้ผ่านพ้น 24 ชั่วโมงไปให้ได้ เรียกสติเขากลับมาด้วยการรับฟัง ให้ข้อคิด ช่วยเปลี่ยนการตัดสินใจ หากเราไม่สามารถช่วยเหลือหรือจัดการสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้ด้วยตนเอง อาจช่วยได้โดยการเชื่อมต่อหาคนพูดคุยด้วย เช่น คนที่เขารัก ไว้ใจ หรือใกล้ชิดที่สุด ตลอดจน สายด่วนสุขภาพจิต 1323  สายด่วน1669 หรือ 191 และสถานพยาบาลที่ใกล้ที่สุด เพื่อให้เขาเข้าสู่ระบบการช่วยเหลือโดยเร็ว”

สำหรับสาเหตุของการฆ่าตัวตายจากกรณีที่เกิดขึ้นนั้น อธิบดีกรมสุขภาพจิต ระบุว่า จะมาจากหลายเหตุปัจจัยด้วยกัน ส่วนกรณีติดการพนันนั้น จะพบว่า มีความเสี่ยงซึมเศร้าและมีโอกาสฆ่าตัวตายได้สูงถึง 4 เท่า เมื่อเทียบกับผู้ที่ไม่ติดการพนัน การไม่เริ่มลองเล่น จึงเป็นทางออกที่ดีที่สุด เพราะไม่ต่างจากการลองยาเสพติด ที่ลองแม้เพียงนิดก็สามารถติดได้ 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ