พบฟอสซิลเนื้อเยื่อสมองไดโนเสาร์ครั้งแรกของโลก (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักวิจัยอังกฤษและออสเตรเลีย พบฟอสซิลเนื้อเยื่อสมองไดโนเสาร์เป็นครั้งแรกของโลก โดยเนื้อเยื้อดังกล่าวมีลักษณะคล้ายเนื้อเยื่อสมองของจระเข้และนก

วันนี้ (28 ต.ค. 59) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นักวิจัยของอังกฤษและออสเตรเลียค้นพบก้อนฟอสซิลสีน้ำตาลบริเวณชายหาดในเมืองซัสเซ็กส์ ทางตอนใต้ของประเทศอังกฤษ เมื่อปี 2004 ซึ่งฟอสซิลที่พบนี้คล้ายกับไดโนเสาร์สายพันธุ์อิกัวโนดอน ไดโนเสาร์กินพืชขนาดใหญ่ที่มีชีวิตอยู่ประมาณ 133 ล้านปีที่ผ่านมา

โดยล่าสุดนักวิจัยของอังกฤษและออสตรเลีย เปิดเผยว่า หลังการตรวจสอบพบว่าฟอลซิลดังกล่าวเป็นฟอสซิลเนื้อเยื่อสมองของไดโนเสาร์ ซึ่งเนื้อเยื่อนี้ก็คล้ายกับเนื้อเยื่อสมองของจระเข้และนก

ขณะที่ดร.เดวิท นอร์แมน นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเคมบริจด์ของอังกฤษ เปิดเผยว่า ก้อนฟอสซิลที่ค้นพบนี้ไม่เพียงแต่จะเก็บรักษาเนื้อเยื่อหุ้มสมองเท่านั้น แต่กระบวนการแปรสภาพจากสารอินทรีย์เป็นสารอนินทรีย์ยังช่วยรักษาหลอดเลือดต่างๆ ที่อยู่ในเยื่อสมองของไดโนเสาร์ด้วย

นอกจากนี้นักวิจัยยังเชื่อว่าไดโนเสาร์ตัวเป็นเจ้าของเนื้อเยื่อสมองที่ถูกค้นพบนี้อาจตาย เพราะตกลงไปในแหล่งน้ำ ซึ่งมีสภาพแวดล้อมที่เหมาะต่อการชะลอการเน่าเปื่อยของซากสิ่งมีชีวิต

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ