รมว.พาณิชย์ จ่อดัน จำนำข้าวยุ้งฉางตันละไม่ต่ำกว่า1หมื่นบาท แก้วิกฤตชาวนา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐมนตรีว่าการกระทวงพาณิชย์เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีสั่งการให้เร่งช่วยเหลือชาวนาที่กำลังมีความทุกข์กับราคาข้าวตกต่ำอย่างเร่งด่วน และหนึ่งในแผนที่จะผลักดันคือ วิธีการรับจำนำข้าวยุ้งฉางที่จะพยายามกำหนดราคาให้สูงกว่าตันละ 1 หมื่นบาท ส่วนชาวนาในหลายพื้นที่ก็ยังอยู่ในสภาพที่ไม่มีทางเลือก และต้องยอมรับกับราคาข้าวที่ตันละ 5,000 – 6,000 บาท

วันนี้ (28 ต.ค. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวนาจังหวัดชัยนาทส่วนหนึ่งยังคงนำข้าวเปลือกออกมาขาย แม้ว่าสถานการณ์โดยรวมจะมีฝนตกหนักต่อเนื่องจนทำให้ข้าวในทุ่งนาล้ม ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวนาที่พอมีพื้นที่ตากไล่ความชื้น ทำให้ชาวนากลุ่มนี้ ยังพอขายได้ในราคาตัน 6,100 บาท แต่พวกเขาก็ยอมรับ ยังไม่ใช่ราคาที่พอจะทำให้มีกำไรเหลือไปใช้หนี้ที่ติดค้าง ธกส. ไว้

ส่วนที่จังหวัดอุทัยธานี ชาวนาจำนวนมากต้องยอมรับกับราคาข้าวเปลือกที่จุดรับซื้อให้เพียงตันละ 5,000 บาท ลดลงกว่า 2 ถึง 3 วันที่แล้ว ตันละ 500 บาท เพราะส่วนใหญ่เป็นข้าวเกี่ยวสดและชาวนาก็ไม่มีพื้นที่ตาก โดยที่จุดรับซื้อให้เหตุผลว่าเป็นราคากลางตามกลไกตลาด และหากราคาข้าวยังอยู่ในระดับนี้ คือ ไม่ถึงตันละ 8,000 บาท พวกเขาประเมินว่า ก็ยังคงต้องยอมรับกับภาวะหนี้สินล้นตัวไปอีกระยะหนึ่ง

ขณะที่ชาวนาจังหวัดสุรินทร์ถึงกับก้มลงกราบข้าวเปลือกที่เก็บเกี่ยวได้ เพื่อขอพรจากพระแม่โพสพให้ราคาข้าวสูงขึ้น หลังพวกเขาบอกตรงกันว่า ราคาข้าวเปลือกตกต่ำสุดในรอบ 50 ปี

ทั้งนี้ มีเฟซบุ๊กหลายเพจ เปรียบเทียบ ราคาข้าวกับบะหมี่กึ่งสำเส็จรูป เพื่อบอกเล่าความทุกข์ของชาวนา ที่กำลังเผชิญกับสถานการณ์ที่ราคาข้าวเปลือก 1 กิโลกรัม ถูกกว่าหรือใกล้เคียงกับราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 1 ห่อ

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ยอมรับว่า ราคาข้าวเวลานี้ อยู่ในภาวะตกต่ำจริง จนทำให้นายกรัฐมนตรีสั่งการเร่งด่วนให้ช่วยเหลือชาวนา ล่าสุดรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์สั่งการให้คณะกรรมการนโยบายข้าวประชุมแผนช่วยเหลือชาวนา และหนึ่งในมาตรการที่ผลักดันคือ โครงการรับจำนำยุ้งฉาง ที่จะพยายามให้ได้ราคาสูงกว่าตันละ 10,000 บาท 

นอกจากผลักดันราคาจำนำข้าวยุ้งฉางให้สูงกว่าตันละ 10,000 บาท รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ยังมีนโยบายขยายตลาดข้าวทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยตั้งแต่วันที่ 1 และตลอดเดือนพฤศจิกายนนี้มีแผนเดินทางไปที่อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ จีน อิหร่าน อิรัก และแอฟริกา เพื่อฟื้นฟูความสัมพันธ์ของรัฐบาลและตลาดค้าข้าวต่างประเทศที่เสียไปให้กลับมาซื้อข้าวประเทศไทย
 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ