สหประชาชาติสดุดี-ถวายพระเกียรติ "พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช" (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สหประชาชาติประชุมพิเศษสดุดี และถวายพระเกียรติแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา พร้อมยกให้วันที่ 5 ธันวาคม เป็น “วันดินโลก” เพื่อเทิดพระเกียรติ "พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช"

วันนี้ (28 ต.ค. 59) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สหประชาชาติจัดการประชุมเต็มคณะครั้งที่ 36 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการประชุมสมัยสามัญ ครั้งที่ 71 โดยนายปีเตอร์ ธอมป์สัน ประธานการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ ได้เป็นตัวแทนที่ประชุมกล่าวสดุดีและถวายพระเกียรติแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  

โดยนายธอมป์สัน กล่าวว่า พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงครองสิริราชสมบัติยาวนานถึง 70 ปี ทรงเป็นที่ยกย่องของประชาชนและนานาประเทศ จากพระราชวิริยะอุตสาหะและการที่ทรงอุทิศพระองค์เพื่อประชาชนและประเทศชาติมาตลอดพระชนม์ชีพ

อีกทั้งทรงมีพระราชปณิธานที่จะปฏิบัติพระราชกรณียกิจนานัปการเพื่อประโยชน์สุขของประชาชน ทรงได้รับการทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายรางวัลมากมาย โดยเฉพาะรางวัลความสำเร็จสูงสุดด้านการพัฒนามนุษย์ของโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ  ทรงเป็นผู้นำในการดูแลดินและทรัพยากรธรรมชาติ และในด้านการพัฒนาที่ยั่งยืน ซึ่งสหประชาชาติได้กำหนดให้วันที่ 5 ธันวาคม อันเป็นวันเสด็จพระราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เป็น “วันดินโลก” ด้วย

หลังจากนั้น นายธอมป์สัน จึงได้ขอให้ที่ประชุมร่วมยืนสงบนิ่งเป็นเวลา 1 นาที เพื่อน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ก่อนที่จะเปิดโอกาสให้ผู้แทนจากภูมิภาคต่างๆ  5 ภูมิภาค รวมถึง นายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก ร่วมขึ้นกล่าวคำสดุดี

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ