ชาวชัยนาทร้องรัฐคุมกลไกราคาข้าว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เกษตรกรชาวนาในหลายพื้นที่ประสบปัญหาราคาข้าวเปลือกตกต่ำ วอนรัฐบาลช่วยหามาตรการเยียวยาเกษตรกรผู้ที่ได้รับผลกระทบ

วันนี้ (29 ต.ค. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวนาในพื้นที่อำเภอมโนรมย์ จังหวัดชัยนาท หลายรายเริ่มเก็บเกี่ยวข้าวนาปีของฤดูกาลนี้ออกขายแล้ว ด้านนายวีระ รอดนวล ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 4 ตำบลอู่ตะเภา จังหวัดชัยนาท ยอมรับว่าชาวนาในชุมชนนี้เกือบทั้งหมด ไม่มียุ้งฉาง ที่จะเก็บผลผลิตไว้ขายในช่วงที่ข้าวราคาสูงได้ ผลผลิตที่เก็บเกี่ยวเสร็จจึงต้องส่งขายโรงสีทันที แม้จะรู้ว่าราคารับซื้ออยู่ที่เกวียนละ 6,000 บาทเท่านั้น ส่วนสาเหตุราคาข้าวที่ตกต่ำ นายวีระ มองว่าอาจมาจากกลไกการตั้งราคาหน้าโรงสีที่อาจไม่เป็นไปตามกลไกตลาด จึงอยากให้รัฐบาลเร่งให้ความช่วยเหลือเจรจากับผู้ประกอบการโรงสี รวมถึงหามาตรการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ

ชาวนาพิจิตรยื่นหนังสือแก้ปัญหาราคาข้าวเปลือกตกต่ำ

ขณะที่เกษตรกรชาวนาในพื้นที่ อำเภอบางมูลนาก และ อำเภอตะพานหิน จังหวัดพิจิตร จำนวนกว่า 200 คน ได้เดินทางยื่นหนังสือลายมือชื่อเกษตรกรชาวนาที่ได้รับความเดือดร้อนจากราคาข้าวเปลือกนาปีตกต่ำ ให้กับนายวีระศักดิ์ วิจิตรแสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร ที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดพิจิตร เพื่อส่งต่อไปยังพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ช่วยแก้ปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกรชาวนาจากราคาข้าวตกต่ำ โดยเฉพาะข้าวหอมมะลิ 105 ราคาตกต่ำมาก โดยพ่อค้าคนกลางและสมาคมโรงสีข้าวรับซื้อข้าวหอมมะลิ 105 เพียงเกวียนละไม่เกิน 7,000 บาท ซึ่งตรงนี้เกษตรกรชาวนาผู้ปลูกข้าวนาปีได้รับความเดือดร้อนและไม่สามารถอยู่ได้กับราคาข้าวที่ตกต่ำไม่คุ้มกับการลงทุน

ชาวนาบุรีรัมย์เดือดร้อนราคาข้าวต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

ส่วนที่จังหวัดบุรีรัมย์ ชาวนาในพื้นที่ตำบลเสม็ด อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ กำลังประสบปัญหาเดือดร้อนอย่างหนักเนื่องจากราคาข้าวเปลือกนาปีที่กำลังเก็บเกี่ยวเพื่อนำไปขายตกต่ำ ถูกผู้ประกอบการโรงสีกดราคาหักค่าความชื้นและสิ่งเจือปนทำให้เหลือเพียงกิโลกรัมละ 5 บาท หรือตันละ 5,000 บาทเท่านั้น ซึ่งถือเป็นราคาที่ต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในรอบหลาย 10 ปี แต่ชาวนาก็ไม่มีทางเลือกจำใจต้องขายแม้จะไม่คุ้มทุนเพราะต้องนำเงินไปชำระหนี้ ธกส. จ่ายค่ารถเกี่ยว ทั้งนี้จากความเดือดร้อนดังกล่าว ชาวนาจึงได้เรียกร้องให้รัฐบาลเร่งหาแนวทางช่วยเหลือ พยุงราคาข้าวให้สูงกว่านี้ หรือไม่ให้ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 10 บาท เพื่อให้ชาวนาสามารถอยู่รอดได้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ