เทิดพระเกียรติ "ร.5" - "ร.9" ทรงเป็น พระบิดาข้าวไทย (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สำนักนายกรัฐมนตรีประกาศเฉลิมพระเกียรติ รัชกาลที่ 5 เป็น “พระบิดาแห่งการปฏิรูปข้าวไทย” และ รัชกาลที่ 9 เป็น “พระบิดาแห่งการวิจัยและพัฒนาข้าวไทย”

สํานักนายกรัฐมนตรีได้มีการออกประกาศเมื่อวันที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2559 เรื่อง การเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 เป็น “พระบิดาแห่งการปฏิรูปข้าวไทย” และเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล อดุลยเดช รัชกาลที่ 9 เป็น “พระบิดาแห่งการวิจัยและพัฒนาข้าวไทย”

โดยที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาล

ที่ 5 และพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 มีพระมหากรุณาธิคุณล้นเกล้าล้นกระหม่อม แก่เกษตรกรและปวงชนชาวไทย ด้วยทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจเกี่ยวกับการปฏิรูปและพัฒนา แนวทางการผลิตข้าว และการวิจัยและพัฒนาข้าวไทยในห้วงแห่งรัชกาลตามลําดับ ทั้งนี้ ด้วยพระวิริยอุตสาหะ อุทิศกําลังพระวรกายและกําลังพระปัญญา ทําให้ข้าวไทยได้รับการพัฒนาอย่างเป็นระบบ ตั้งแต่การคัดเลือกพันธุ์ การวิจัยและปรับปรุงพันธุ์ การจัดระบบชลประทาน ที่เหมาะสม การขนส่ง และการพัฒนาระบบการผลิตโดยรวม ประเทศไทยจึงมีความมั่นคงทางด้านอาหาร และส่งผลต่อ การพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม

นอกจากนั้นแล้ว ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในนามสำนักนายกรัฐมนตรี ได้นำพันธุ์ข้าวสาร จากกรมการข้าวจำนวน 10,000 ถุง บรรจุภายในถุงสีขาว ติดฉลากด้วยข้อความว่า "พอเพียง" มามอบให้ประชาชนที่เข้าสักการะพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อเป็นที่ระลึก ที่บริเวณระหว่างประตูศรีสุนทร และประตูเทวาภิรมย์ ตั้งแต่เวลา 08.00 น. เป็นต้นไป

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ