ทบ.เตรียมซื้อข้าวช่วยชาวนา หลังราคาข้าวตกต่ำ (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กองทัพบกเตรียมซื้อข้าวสารจากโรงสีสหกรณ์การเกษตร เพื่อช่วยเหลือชาวนาจากปัญหาราคาข้าวตกต่ำ

วันนี้ (1 พ.ย. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก เปิดเผยถึงแนวทางการให้ความช่วยเหลือชาวนาจากปัญหาราคาข้าวตกต่ำ โดยกองทัพบกเข้าไปช่วยซื้อข้าวสารจากโรงสีของทางสหกรณ์การเกษตร ซึ่งอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาในรายละเอียด ขณะเดียวกันยังมีแนวคิดที่จะนำกำลังพลเข้าไปช่วยเก็บเกี่ยวข้าวในพื้นที่ที่ประชาชนเกิดปัญหาในการเก็บเกี่ยวด้วย รวมทั้งให้กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (กกล.รส.) ร่วมกับฝ่ายปกครอง เข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริงต่างๆ ทั้งผู้ประกอบการหรือโรงสีที่มีเงื่อนไขอื่นแอบแฝง ก็ต้องทำความเข้าใจและขอร้องกันในเรื่องนี้ เพราะส่วนใดที่เสียสละได้ก็อยากให้ช่วยกัน

ส่วนที่จังหวัดอุทัยธานี พ.อ.เดชไชย บุญโสม ผู้บังคับหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 15 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ลงพื้นที่อำเภอหนองฉาง จังหวัดอุทัยธานี ตรวจดูความคืบหน้าการช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ชาวนา โดยให้การสนับสนุนโรงสีชุมชน เพื่อช่วยเหลือชาวนาหลังราคาข้าวตกต่ำ โดยชาวนาในพื้นที่นำเมล็ดข้าวเปลือกมาแปรรูปให้เป็นข้าวสาร โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น เพื่อให้ชาวนาลดค่าใช้จ่าย และเป็นการเพิ่มมูลค่าข้าวให้กับเกษตรในการนำข้าวเปลือกมาสีเป็นข้าวสารก่อนนำไปขายซึ่งจะสามารถเพิ่มราคาได้เกือบเท่าตัว ซึ่งจะเปิดให้บริการทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ

ขณะที่นายธนาพล ธรรมโนขจิต ผู้จัดการตลาดกลางข้าวและพืชไร่ จังหวัดกาฬสินธุ์ เปิดเผยว่า โครงการจำนำยุ้งฉางของรัฐบาลที่กำลังจะดำเนินการเชื่อว่าน่าจะแก้ไขปัญหาราคาข้าวตกต่ำได้ในระดับหนึ่ง แต่ต้องไม่ให้และผ่านโรงสีหรือนักการเมือง เพื่อตัดความเสี่ยงการทุจริต สำหรับการแก้ไขปัญหาระยะยาวนั้นรัฐบาลควรสนับสนุนงบประมาณหรือปล่อยสินเชื่อเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ เพื่อให้เกษตรกรสร้างยุ้งฉางเป็นของตนเองไว้เก็บข้าวหลังเก็บเกี่ยว เพื่อเก็บข้าวไว้ไม่ให้ข้าวออกมาขายพร้อมกันจนราคาตกต่ำ และยังเป็นการต่อรองระหว่างเกษตรกรและเจ้าของโรงสีอีกด้วย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ