สินค้าปรับราคาขึ้น 142 รายการในเดือน ต.ค. 59 (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อัตราเงินเฟ้อ เดือน ต.ค. 59 ขยายตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 7 หลังสินค้าในเดือนตุลาคมขยับราคาขึ้นกว่า 140 รายการ

วันนี้ (1 พ.ย. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางสาวพิมพ์ชนก วอนขอพร รองผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า  กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงดัชนีราคาผู้บริโภคของไทยหรืออัตราเงินเฟ้อ ประจำเดือน ต.ค. ที่ผ่านมา ขยายตัวเพิ่มขึ้น 0.34 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเป็นการขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 7 ตามการขยับสูงขึ้นของราคาอาหารสด เช่น ผักผลไม้สด ไข่ไก่ และเนื้อสุกร ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อ 10 เดือนของปีนี้ ขยายตัวเพิ่มขึ้น 0.06 เปอร์เซ็นต์ และยังมีแนวโน้มที่จะขยายตัวเป็นบวกต่อเนื่อง ชี้ให้เห็นว่าแนวโน้มการใช้จ่ายของประชาชนที่เริ่มมั่นใจขึ้นต่อเนื่อง จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆของรัฐบาล การลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน การดูแลค่าครองชีพ และสอดคล้องกับเศรษฐกิจกับเศรษฐกิจที่ขยายตัวดีขึ้น

จากการสำรวจสินค้าสำคัญ 450 รายการ ในเดือน ต.ค. 59 เทียบกับเดือนที่ผ่านมา มีสินค้าที่ปรับตัวสูงขึ้น 142 รายการ เช่น หัวหอมแดง ข้าวสารเหนียว ผักสด น้ำมันเชื้อเพลิง สินค้าที่ไม่เปลี่ยนแปลง มี 212 รายการ และสินค้าที่ปรับตัวลดลง 96 รายการ เช่น ข้าวสารเจ้า ไข่ไก่ เนื้อสุกร ผลไม้สด

ทั้งนี้กระทรวงพาณิชย์ยังคาดการณ์ว่าอัตราเงินเฟ้อทั้งปี 59 หรือปีนี้จะขยายตัวในกรอบ 0-1 เปอร์เซ็นต์ ภายใต้จีดีพีขยายตัว 2.8-3.1 เปอร์เซ็นต์ น้ำมันดิบดูไบอยู่ที่ 35-45 ดอลล่าร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล และอัตราแลกเปลี่ยน 35-37 บาทต่อดอลล่าร์สหรัฐฯ

สำหรับเรื่องของเสื้อผ้าสีขาว-ดำ อยู่ในส่วนของเรื่องเครื่องนุ่งห่ม ซึ่งช่วงก่อนหน้ามีการเพิ่มราคาขึ้นเล็กน้อย แต่ไม่กระทบต่อเงินเฟ้อมากนัก ซึ่งกรมการค้าภายในก็จะมีการติดตามราคาให้เหมาะสม 

ส่วนราคาข้าวเปลือกที่ลดลงในขณะนี้ยังไม่ส่งผลต่อราคาข้าวบรรจุถุงให้ราคาลดลง เพราะผู้ประกอบการใช้วัตถุดิบข้าวสต็อก ทำให้ราคาไม่สามารถลดลงได้ทันที แต่ราคาข้าวเปลือกในปัจจุบันที่ลดลง จะส่งผลต่อราคาข้าวถุงให้ปรับตัวลดลงมากน้อยขนาดไหน ต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ