จ.พิจิตรราคาข้าวเปลือกสัปดาห์นี้ยังปรับตัวลดลง (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ช่วงนี้ไปดูสถานการณ์ราคาข้าวที่จังหวัดพิจิตร ซึ่งเป็นพื้นที่ปลูกข้าวที่สำคัญอีกแห่งหนึ่ง ทีมข่าวของเราได้มีโอกาสลงพื้นที่ไปสำรวจเบื้องต้นพบว่าราคาข้าวเปลือกขณะนี้ยังปรับตัวลดลงอีกเล็กน้อย เนื่องจากมีผลผลิตออกพร้อมกันเป็นจำนวนมาก

วันนี้ (2 พ.ย.59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวนาในจังหวัดพิจิตรส่วนใหญ่ ไม่มีลานตากข้าว และยุ้งฉางเก็บข้าว จึงต้องนำข้าวที่พึ่งเกี่ยวสดทั้งหมดออกมากขาย ซึ่งข้าวยังมีความชื้นสูงถึง 25 ถึง 30 เปอร์เซ็นต์ ทำให้ราคาข้าวยังอยู่ในช่วงขาลง

ตลอดช่วงเช้าที่ผ่านมา สหกรณ์การเกษตร จังหวัดพิจิตร ยังคงมีเกษตรกรนำข้าวเปลือกออกมาขายกันอย่างต่อเนื่อง โดยส่วนใหญ่เป็นข้าวขาวที่พึ่งเก็บเกี่ยวแล้วเสร็จ จากปริมาณที่รับซื้อในจุดซื้อขายของทั้งสหกรณ์ฯ ท่าข้าว และโรงสี แต่ละที่ปริมาณการซื้อ -ขายข้าวสูงไม่ต่ำกว่าวันละ 200 ตัน

จากการสำรวจของทีมข่าวพบว่า ราคาข้าวในวันนี้เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนปรับลดลงประมาณ 100 บาท โดยข้าวขาว ความชื้นไม่เกิน 15 เปอร์เซ็นต์อยู่ที่ตันละ 7,200 บาท ส่วนความชื้น ตั้งแต่ 25 ถึง 30 เปอร์เซ็นต์ เฉลี่ยอยู่ที่ 5,600 ถึง 6,000 บาท ส่วนราคาข้าวหอมมะลิต่างจากราคาข้าวขาวไม่เกิน 1,000 บาท

ผู้จัดการชุมนุมสหกรณ์การเกษตร จังหวัดพิจิตร ระบุว่า ราคาข้าวที่ปรับตัวลดลงเกิดจากผลผลิตที่ออกพร้อมกันเป็นจำนวนมาก ขณะที่จุดรับซื้อหลายแห่งไม่สามารถที่จะรับซื้อข้าวได้ทั้งหมด

ด้านกำลังทหารจากกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดพิจิตร มณฑลทหารบกที่ 36 ได้กระจายกำลังเข้าตรวจสอบโรงสี และจุดรับซื้อข้าวเปลือกทุกแห่งในจังหวัดพิจิตร เพื่ออำนวยความสะดวกและทำความเข้าใจแก่เกษตรกร ในการที่นำผลผลิตมาขายข้าวให้กับโรงสี และกลุ่มพ่อค้ารับซื้อข้าว ไม่ให้ผู้ประกอบการพ่อค้ามีการฉวยโอกาสกดราคา

ขณะที่จังหวัดพิจิตร เตรียมใช้แนวทางประชารัฐ ยกระดับราคาข้าว ชวนทุกภาคส่วนช่วยกันซื้อ ช่วยกันบริโภคข้าวสารภายในจังหวัด โดยให้บริษัทประชารัฐรักสามัคคีพิจิตรจำกัด  เป็นหน่วยงานกลางที่จะนำผลผลิตข้าวสาร มาจำหน่ายให้กับหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนในราคาถูกกว่าท้องตลาด

แม้ว่าในช่วงสัปดาห์นี้จะยังไม่มีข้าวหอมมะลิออกมา แต่หลายฝ่ายก็ยังคาดการณ์ตรงกันว่า ราคาข้าวในช่วงนี้จะยังไม่มีโอกาสที่จะปรับตัวสูงขึ้นอีก แม้ว่ารัฐบาลจะออกมาตรการช่วยเหลือชาวนาแล้วก็ตาม

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ