ชาวนาพิจิตรไม่พอใจ มาตรการพยุงราคาข้าวรัฐมาเมื่อข้าวหมด  (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์ราคาข้าวที่จังหวัดพิจิตร ทางทีมข่าว PPTV ได้ลงพื้นที่สำรวจพบว่าราคาข้าวปรับลดอีกกว่า 100 บาทต่อตัน ส่วนมาตรการช่วยเหลืออุ้มราคาข้าวหอมมะลิให้สูงขึ้นของรัฐบาล ชาวนาในพื้นที่มองว่าเป็นการแก้ปัญหาที่ไม่ถูกวิธี 

ข้าวเปลือกหอมจังหวัดบนพื้นที่กว่า 50 ไร่ ที่กำลังเก็บเกี่ยวแปลงนี้ ของวิชัย อุ่นอุบล ชาวนาในจังหวัดพิจิตร กำลังเตรียมส่งไปขายยังจุดซื้อ-ขายข้าว ชาวนารายนี้เล่าว่าปีนี้ตัดสินใจปลูกข้าวหอมจังหวัดมากกว่าข้าวหอมมะลิ เนื่องจากในปีที่ผ่านมาได้ราคาดีกว่า เพราะมีขนาดเมล็ด และน้ำหนักดี ขณะที่ระยะเวลาในการปลูกสั้นกว่า แต่ล่าสุดรัฐบาลได้ออกมาตรการช่วยเหลือชาวนาที่ปลูกข้าวหอมมะลิ จะได้ราคาสูงถึง 13,000 บาทต่อตัน แต่กลับไม่ตอบโจทย์ชาวนาในพื้นที่ เพราะแม้จะขายข้าวได้ทั้งหมด แต่ราคาที่ได้ก็สูงสุดไม่เกิน 5,900 บาทเท่านั้น

ชาวนาในพื้นที่มองว่า กลไกการรักษาราคาข้าว ไม่สามารถแก้ไขปัญหาด้วยการจำนำข้าว ไม่ว่าจะฝากหรือเก็บไว้เอง เพราะท้ายที่สุด คนที่รับซื้อและกำหนดราคา คือพ่อค้าคนกลาง
ด้านผู้รับซื้อข้าวจากชาวนาในจังหวัด ยืนยันว่า ไม่สามารถที่จะกดราคาซื้อได้ แต่ด้วยปริมาณข้าวที่ออกมามากเกินความต้องการ เป็นสาเหตุที่ทำให้ราคาข้าวตกต่ำ แต่ยอมรับว่าราคาข้าวส่วนหนึ่งขึ้นอยู่กับสมาคมผู้ส่งออกข้าวเป็นผู้กำหนด แต่การซื้อข้าวแต่ละครั้งยังดูตามคุณภาพของข้าวเป็นหลัก

ขณะที่ สมาคมผู้ส่งออกข้าว ระบุว่า ราคาข้าวที่ตกต่ำเป็นไปตามกลไกของตลาดโลก โดยเฉพาะประเทศผู้ส่งออกข้าวสำคัญ ทั้งเวียดนาม อินเดีย และปากีสถาน ซึ่งสอดคล้องเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

 

ณธัชพงศ์ เตียวสวัสดิ์ ถ่ายภาพ

ขวัญ โม้ชา พีพีทีวี รายงาน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ