เปิดใจตัวแทนโรงสีกับข้อกล่าวหาร่วมมือนักการเมือง กดราคาข้าว (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กลายเป็นจำเลยทุกครั้งเมื่อราคาตกต่ำ สำหรับโรงสี และยิ่งถูกจับตามากขึ้นเมื่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จำแนกสาเหตุราคาตกต่ำและมีข้อหนึ่งระบุว่า มาจากการร่วมมือกันของโรงสีและนักการเมืองที่มีความพยายามกดดันราคาข้าวเพื่อให้เกิดเงื่อนเข้าไขทางการเมือง เจ้าของโรงสีแห่งหนึ่งที่ทำธุรกิจและเป็นนักการเมืองท้องถิ่นด้วย ออกมาเปิดเผยว่า แม้ข้อกล่าวหาของนายกฯจะมีมูลส่วนหนึ่ง แต่ก็อาจจะไม่ใช่ทั้งหมด  

นายภณณัฏฐ์ ศรีอินทร์สุทธิ์ เจ้าของโรงสีศรีพัฒนาพานิชย์ และนักการเมืองท้องถิ่น จ.นนทบุรี ออกมาต่อยอดข้อกล่าวหาของนายกรัฐมนตรีว่า อาจจะจริงส่วนหนึ่งที่โรงสีส่วนหนึ่งเป็นฐานเสียงของนักการเมือง เพราะมีความใกล้ชิดกับชาวนา แต่ก็ตอบโต้ว่า เป็นไปได้ที่โรงสีจะร่วมมือกับนักการเมืองกดราคาข้าวเพื่อสร้างเงื่อนไขทางการเมือง เพราะทั่วประเทศมีโรงสีอยู่จำนวนมาก จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะทำเช่นนั้น เพราะนั่นหมายความว่า จะต้องร่วมมือกันทั้งประเทศ และในข้อเท็จจริง โรงสีแต่พื้นที่ก็ไม่ได้ความเชื่อทางการเมืองตรงกัน

ส่วนข้อกล่าวหาเอารัดเอาเปรียบและกดราคาค่าข้าวเปลือกชาวนา เจ้าของโรงสีแห่งนี้ไม่เชื่อว่า จะเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ข้าวเปลือกราคาต่ำ เพราะในความเป็นจริงมีทั้งการผลิตภาพรวมที่ได้ข้าวไม่มีคุณภาพจำนำมาก ช่วงเวลาเก็บเกี่ยวที่ต้องหนีน้ำท่วม การส่งออกชะลอตัว ปริมาณข้าวภาพรวมเกินความต้องการ เป็นหลายปัจจัยประกอบ หากรัฐบาลไม่เร่งแก้ไข ก็เป็นไปได้ว่าราคาข้าวเปลือกจะถูกลงกว่านี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ