ชาวนาบ้านละเอาะ จ.สุรินทร์ สีข้าวใส่ขวดโพสต์ขายผ่านโซเชียลฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาวนาบ้านละเอาะ จ.สุรินทร์ ปิ๊งไอเดียหลังข้าวราคาตกต่ำเลยสีข้าวใส่ขวดโพสต์ขายผ่านโซเชียลฯ รายได้ดีกว่าขายข้าวเปลือกให้โรงสี วันเดียวยอดสั่งซื้อ 2 ตัน

วันนี้ (3 พ.ย.59) ที่ศาลาประชาคมบ้านละเอาะ หมู่7 ต.ท่าสว่าง อ.เมือง จ.สุรินทร์ นายสมัย มาให้พร้อม ผู้ใหญ่บ้านละเอาะ พร้อมด้วยนายกัณฑ์ รัตนสกุลชาติ ผอ.สำนักงาน ธ.ก.ส.สุรินทร์ ได้เรียกประชุมชาวบ้านละเอาะหมู่ที่ 7 เพื่อระดมความคิดเห็นและวางแผนการจำหน่ายข้าวหอมมะลิที่กำลังเก็บเกี่ยว ในขณะนี้ และข้าวหอมมะลิเก่า ที่ชาวบ้าเก็บไว้ในยุ้งฉาง แต่เนื่องจากว่า ปัญหาราคาข้าวหอมมะลิ พันธุ์ กข 15 ที่เกี่ยวแล้วนำออกขายในขณะนี้ราคาตกต่ำเหลือแค่ กิโลกรัมละ 6 บาท ทำให้ชาวนาได้รับความเดือดร้อน เพราะไม่คุ้มกับราคาต้นทุน ที่ชาวนาลงทุนทำไป



ผู้ใหญ่บ้านละเอาะ กล่าวว่า หลังหารือร่วมกัน ได้ข้อสรุปว่าจะนำข้าวเปลือกหอมมะลิ ทั้งข้าวเก่า และข้าวใหม่ ของชาวบ้านละเอาะ นำมาสีแปรรูปเป็นข้าวสาร และนำบรรจุขวดพลาสติก ซึ่งเป็นขวดน้ำดื่มที่ทำความสะอาดแล้วมาบรรจุข้าวสาร ชั่งได้ 1 กิโลกรัมครึ่ง ขายราคา 33 บาท และหากสั่งชื้อเป็นกิโลกรัม ก็จะขายกิโลกรัมละ 22 บาท และนำภาพขวดพลาสติกบรรจุข้าวสาร ประกาศขายข้าวสารหอมมะลิผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์ก เวลาผ่านไปเพียง 1 วัน มียอดสั่งชื้อข้าวสารหอมมะลิ ของชาวบ้านละเอาะ มาถึง 2,000 กิโลกรัม หรือ 2 ตัน ทำให้ชาวบ้านละเอาะ พากันดีใจมาก ที่สามารถเป็นผู้ขายข้าวสารของตนได้ โดยผ่านคณะกรรมการหมู่บ้านเป็นผู้ดูแลผลประโยชน์ 

 


ผู้ใหญ่บ้านละเอาะกล่าวต่อว่า ชาวบ้านละเอาะได้ทำประชาคมกันแล้วที่จะใช้โรงสีข้าวชุมชน ของหมู่บ้าน สำหรับสีข้าวเปลือกหอมมะลิออกขายเอง ซึ่งขณะนี้ขายในราคา กิโลกรัมละ 22 บาท และบรรจุขวดพลาสติกขนาดกิโลกรัมครึ่งขายขวดละ 33 บาท ราคาข้าวสารของเราจะถูกกว่าที่อื่น ไม่ใช่การขายตัดราคากัน แต่เป็นเพราะโรงสีของเรายังเป็นโรงสีเล็ก ไม่ได้คัดข้าวเป็นการสีรวม และการบรรจุขวดออกจำหน่ายก็ใช้ขวดพลาสติกที่ใช้แล้วทำให้สะอาด ทำให้ข้าวสารบ้านละเอาะ ขายถูกไม่แพงมาก  แต่หากมีการปรับปรุงทำให้หีบห่อบรรจุสวยงามราคาอาจเพิ่มบ้างเล็กน้อย ขณะนี้มียอดสั่งชื้อข้าวสารหอมมะลิ บ้านละเอาะมาแล้ว 2 ตันหรือ 2,000กิโลกรัม ชาวบ้านละเอาะดีใจที่ขายข้าวสารได้เอง มีบางคนสั่งซื้อให้เอาไปส่งให้ เขาจะเป็นคนออกค่าใช้จ่ายค่าขนส่งเอง แค่นี่เราก็ภูมิใจที่ได้ช่วยเหลือชาวบ้านด้วย


นายอรรถพร สิงหวิชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ ซึ่งแต่ละวันได้ออกติดตามการชื้อขายข้าวเปลือกหอมมะลิตามโรงสีข้าว สหกรณ์การเกษตร และชุมชนต่างๆ หลังจากได้รับแจ้งถึงความสำเร็จของการขายข้าวสารผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์ก ของชาวบ้านละเอาะ ก็ได้เดินทางมาให้กำลังใจกับชาวบ้าน เพื่อที่จะได้รวมกลุ่มกันเดินหน้าขายข้าวสารหอมมะลิแบบลักษณะขายตรงระหว่างชาวนากับผู้บริโภค พร้อมทั้งชื่นชมความสามัคคี ร่วมแรงเป็นหนึ่งเดียว ของชาวบ้านละเอาะ ต.ท่าสว่าง ที่สามารถดูแลกันเองได้ โดยไม่ต้องขายข้าวเปลือกในราคากิโลกรัมละ 6 บาท



ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ กล่าวว่าผู้ใหญ่บ้านละเอาะ ซึ่งเป็นประธานกองทุนหมู่บ้านด้วย ได้นำชาวบ้านเกี่ยวข้าว แล้วก็นำมาสีเองในโรงสีชุมชนของหมู่บ้าน นำมาบรรจุหีบห่ออย่างง่ายนำมาขายเลยโดยไม่ผ่านคนกลางซึ่งเป็นนโยบายเร่งด่วนของจังหวัดเพื่อช่วยแก้ไขปัญหาให้กับชาวบ้าน ที่ราคาข้าวเปลือกตกต่ำมากเพียงกิโลกรัมละ 6 บาท  ย้ำให้ทุกหมู่บ้านทุกตำบลที่มีโรงสีข้าวชุมชน ให้สีข้าวเองเป็นข้าวสารนำมาขายเอง การสีข้าวขายเองจะทำให้ชาวนาได้ราคาข้าวสูงขึ้น และสามารถยืดเวลาการขายข้าวออกไปนานๆ ได้ ทำให้ราคาข้าวเปลือกสูงขึ้น ขณะนี้ได้สั่งการให้จัดตลาดนัดข้าวสารในทุกอำเภอ ทุกตำบล และศาลากลางจังหวัดสุรินทร์ ก็จะจัดตลาดนัดข้าวสารในวันที่ 9-10-11 พ.ย.นี้  ตามห้างร้านต่างๆก็จะมีการขายตรงข้าวสาร เป็นการช่วยชาวนา เราจะดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ไม่จำเป็นต้องนำข้าวเปลือกมารวมกันมากๆ แล้วขายพร้อมกันจะทำให้ราคาตกต่ำ 



ขณะนี้ทางรัฐบาลได้มีมติคณะรัฐมนตรี ในการประกันยุ้งฉางข้าวรวมแล้วจะตกตันละ 13,000บาท ปีนี้ทางจังหวัดสุรินทร์ ทาง ธ.ก.ส.สุรินทร์ จะสามารถรับจำนำข้าวเปลือกในยุ้งฉางได้ถึง 1 ถึง 2 แสนตัน และพื้นที่จังหวัดสุรินทร์ มีสหกรณ์การเกษตรจำนวนมาก ที่รับชื้อข้าวเปลือก แล้วสีขายข้าวสารเอง ประมาณ 2 แสนตัน ก็จะช่วยเหลือชาวนาได้อีกทางหนึ่ง สำหรับข้าวสารของบ้านละเอาะจะปรับปรุงเรื่องหีบห่อให้ดึงดูดลูกค้ามากขึ้น และจะดำเนินการแบบนี้ทุกปี ให้ชาวบ้านทยอยขายข้าวมีรายได้ตลอดทั้งปี ไม่ใช่ขายทีเดียว

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ