รมว.พาณิชย์ ติดตามแก้ปัญหาราคาข้าวตกต่ำ จ.พิจิตร


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่จังหวัดพิจิตร ติดตามการแก้ไขปัญหาราคาข้าวตกต่ำ

วันนี้ (4 พ.ย.59) นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่จังหวัดพิจิตร พูดคุยกับผู้นำส่วนราชการจังหวัดและตัวแทนเกษตรกร เพื่อติดตามการแก้ไขปัญหาราคาข้าวตกต่ำ ยันมาตรการช่วยเหลือชาวนาของรัฐบาลครอบคลุมการปลูกข้าวในพื้นที่ เตรียมส่งเจ้าหน้าที่ตรวจโรงสีเข้มขึ้นไม่ให้ฉวยโอกาสเอาเปรียบชาวนา

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ข้าวและพบเกษตรกรผู้ปลูกข้าวในจังหวัดพิจิตร ยืนยันว่ามาตรการช่วยเหลือชาวนาที่ออกมาล่าสุด มีหลักเกณฑ์ครอบลุมอยู่แล้ว แม้ว่าหลายฝ่ายจะมีความกังวล เพราะเกษตรกรผู้ปลูกข้าวในพื้นที่ไม่มียุ้งฉางเก็บผลผลิต แต่หากขายข้าวออกไปก็จะได้รับความช่วยเหลือ 2,000 บาทต่อตัน หรือ 800 บาทต่อไร่ แต่ไม่เกิน 15 ไร่

ส่วนประเด็นที่ชาวนากังวลว่าโรงสีและท่าข้าวยังไม่มีการกำหนดราคาซื้อ-ขายข้าวหอมมะลิ ที่ผลผลิตกำลังออกมาไม่ต่ำกว่า 300,000 ตันตั้งแต่สัปดาห์นี้เป็นต้นไป ยืนยันว่าผู้รับซื้อมีการกำหนดราคาอยู่แล้ว ซึ่งใช้เกณฑ์ที่รัฐบาลออกมาให้ แต่การกำหนดราคาก็ต้องหักความชื้นออกไป ซึ่งก็เป็นไปตามราคาตลาด และหากพื้นที่ใดไม่มีโรงสีก็จะจัดตลาดนัดซื้อ-ขายข้าว

สำหรับการลาออกของคณะกรรมการสมาคมโรงสี ยืนยันว่า ไม่มีประเด็นการกดดันรัฐบาล ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลอย่างแน่นอน และการบริหารเป็นอำนาจของสมาคมฯ ทั้งนี้กระทรวงพาณิชย์เตรียมส่งเจ้าหน้าออกสุ่มตรวจโรงสีให้เข้มงวดขึ้น ย้ำผู้รับซื้อข้าวต้องมีเครื่องวัดความชื้น และเครื่องชั่ง ที่แม่นยำถูกต้อง ห้ามตุกติกและเอาเปรียบเกษตรกร หากตรวจพบมีความผิดตามกฏหมาย เดินหน้าโครงการนาแปลงใหญ่ เพื่อแก้ไขปัญหาราคาข้าวตกต่ำในพื้นที่

ด้านนายณรงค์ แฉล้มวงศ์ ชาวนาในจังหวัดพิจิตร กล่าวว่า ชาวนาในพื้นที่ส่วนใหญ่ยังมีความกังวล เพราะยังไม่ทราบว่าข้าวหอมมะลิที่กำลังจะเก็บเกี่ยวจะขายได้ราคาเท่าใด เพราะโรงสียังไม่มีการเปิดรับซื้อข้าวประเภทนี้ รวมถึงยังไม่มีการกำหนดราคาที่ชัดเจน จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีการหารือเรื่องนี้ และให้ผู้รับซื้อข้าวกำหนดราคาให้ชัดเจน และมองว่าราคาที่รับได้ต้องไม่ต่ำกว่า 7,000 บาท/ตัน เพราะขณะนี้ชาวนาลงทุนทำนา 1 ไร่มีต้นทุนเฉลี่ยสูงถึง 4,500 บาท/ไร่

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ