เร่งจัดระเบียบที่พักดอยหลวงเชียงดาว หวั่นซ้ำรอยภูทับเบิก (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เข้าสู่ช่วงฤดูหนาว หลายคนนิยมเดินทางสัมผัสความหนาวเย็นที่ภาคเหนือ ส่งผลให้สถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่ง เพิ่มกำลังรองรับนักท่องเที่ยว  โดยเฉพาะที่ดอยหลวงเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ พบการก่อสร้างรีสอร์ทและบ้านพัก บางแห่งขยายพื้นที่บุกรุกป่า ชาวบ้านจึงเรียกร้องให้ผู้เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบ   

บ้านพักลักษณะโฮมสเตย์และรีสอร์ท 70 หลัง ในบ้านนาเลาใหม่ ตำบลเชียงดาว อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่  บางแห่งพบการก่อสร้างและต่อเติมห้องพัก เพื่อขยายพื้นที่รองรับนักท่องเที่ยวที่เริ่มเดินทางเข้ามาสัมผัสอากาศหนาวเย็น และธรรมชาติที่สวยงามมากขึ้น

การเติบโตของการท่องเที่ยว สร้างความกังวลใจให้กับชาวบ้านในพื้นที่ และร้องเรียนให้เจ้าหน้าที่เร่งเข้าตรวจสอบ เพราะกลัวว่าจะผลกระทบต่อระบบนิเวศและธรรมชาติ เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวตั้งอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว และใกล้กับดอยหลวงเชียงดาว

ด้านนายสราวุฒิ วรพงษ์ นายอำเภอเชียงดาว บอกว่าเดิมมติคณะรัฐมนตรีอนุญาตให้ชาวบ้านให้บริการที่พักแบบโฮมสเตย์ได้ โดยรองรับนักท่องเที่ยวไม่เกิน 8-10 คน เพื่อเป็นรายได้เสริมจากการทำเกษตร  การแผ้วถางพื้นที่ และการก่อสร้างที่พักกึ่งรีสอร์ทจึงผิดวัตถุประสงค์

ซึ่งการตรวจสอบพบที่พักที่มีปัญหาทั้งหมดมี 16 แห่ง รวม 70 หลัง ขณะนี้ทางอำเภอเร่งสำรวจว่ามีรายใดบุกรุกขยายพื้นที่ หากพบจะสั่งรื้อถอนทันที ส่วนบ้านพักให้ปรับรูปแบบเป็นโฮมสเตย์ ภายใน 45 วัน แม้ชาวบ้านจะขอผ่อนผันให้ขยายเวลาเป็น 90-120 วัน เพราะเป็นช่วงฤดูท่องเที่ยวที่มีคนจองเข้ามาล่วงหน้าแล้ว.

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ