เร่งช่วยเหลือชาวนา นายกฯเรียกประชุมด่วนพรุ่งนี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อาจจะมีความชัดเจนมากขึ้นสำหรับชาวนาที่ปลูกข้าวขาว และผลผลิตจะออกมากในช่วงกลางเดือนนี้ เมื่อพรุ่งนี้นายกรัฐมนตรีเรียกประชุม คณะกรรมการนโยบายและการบริหารจัดการข้าว หรือ นบข. เป็นการเร่งด่วนเพื่อหารือเรื่องนี้ ส่วนในระดับพื้นที่ ชาวนาบางส่วนยังคงรอความชัดเจน และบางส่วนก็รอไม่ได้ อย่างที่จังหวัดเชียงใหม่

แม้จะมีความชื้นสูง หลังเกิดฝนตกในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ชาวนา ตำบลหนองแก๋ว อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ ก็ยังคงต้องเร่งเกี่ยวข้าวไปขายให้กับสหกรณ์การเกษตรหางดง หลังเปิดรับซื้อข้าวเปลือกเหนียวในราคาตันละ 7,400 บาท  และ ตันละ 7,300 บาท

สหกรณ์การเกษตรหางดง เปิดเผยว่า ระยะนี้ชาวนายังชะลอเก็บเกี่ยวผลผลิต เพื่อรอดูสถานการณ์หรือมาตรการช่วยเหลือจากทางรัฐบาล ส่วนใหญ่ที่นำข้าวมาขาย เพราะมีความจำเป็น ต้องนำเงินไปใช้หนี้สถาบันการเงิน

ส่วนที่จังหวัดกาฬสินธุ์ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธกส. เปิดรับจำนำยุ้งฉาง ข้าวเปลือกหอมมะลิ ตันละ 13,000 บาท ทั้งที่เป็นสมาชิกและไม่เป็นสมาชิกับธนาคาร ตามโครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต2559/60 พร้อมให้สินเชื่อวงเงินดอกเบี้ยราคาถูกร้อยละ 4 กับเครือข่ายสหกรณ์การเกษตร และวิชาหกิจชุมชน เพื่อนำวงเงินสินเชื่อไปซื้อข้าวจากสมาชิกหรือเครือข่าย โดยจะรับซื้อทั้งข้าวเปลือกจ้าว และข้าวเปลือกเหนียว  เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของชาวนาในช่วงนี้ ตามนโยบายเบื้องต้นของรัฐบาล

ขณะที่จังหวัดสงขลา ชาวบ้านชุมชนบ้านหนองโอน ตำบลควนรู อำเภอรัตภูมิ รวมตัวกันตั้งโรงสีข้าวชุมชน รับซื้อข้าวเปลือกจากชาวนาในชุมชน กิโลกรัมละ 15-20 บาท พร้อมพัฒนาผลิตภัณฑ์ข้าวสารด้วยเครื่องจักรที่ทันสมัย จนข้าวสารของชุมชนบ้านหนองโอน ได้รับการยกระดับเป็นสินค้าโอทอปแห่งแรก ของจังหวัดสงขลา สามารถสร้างรายได้ให้ชาวนาในชุมชนได้ ในภาวะราคาข้าวตกต่ำ

ล่าสุด นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ  ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า   ในวันพรุ่งนี้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  ได้เรียกประชุมคณะกรรมการนโยบายและการบริหารจัดการข้าว หรือ นบข. เป็นการเร่งด่วน  เพื่อวางมาตรการช่วยเหลือชาวนาอย่างเป็นระบบมากขึ้น  โดยเฉพาะราคาข้าวขาวที่จะมีผลผลิตออกมาจำนวนมากในช่วงกลางเดือนนี้  นอกจากนั้นยังจะติดตามความคืบหน้านโยบายรับซื้อข้าวหอมมะลิในโครงการจำนำยุ้งฉาง ราคาตันละ 13,000 บาทของรัฐบาลด้วย 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ