นายกฯ ชี้ใช้เงินแก้ปัญหาชาวนาแค่ปลายทาง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นบข. อนุมัติ 1.8 หมื่นล้านบาท โครงการจำนำยุ่งฉางข้าวเปลือกเจ้าและข้าวหอมปทุม ขณะที่นายกฯ เห็นว่าการเยียวยาด้วยเงินเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายทาง

วันนี้ (7 พ.ย. 2559) ถือเป็นการประชุมครั้งที่ 3 ในรอบสัปดาห์ สำหรับคณะกรรมการนโยบายและการบริหารจัดการข้าว หรือ นบข. หลังใช้เวลาประชุมเพียง 1 ชั่วโมง ก็อนุมัติมาตรการสินเชื่อชะลอการจำหน่ายข้าวนาปี หรือจำนำยุ้งฉาง สำหรับข้าวเปลือกเจ้า และข้าวหอมปทุม วงเงิน 18,000 ล้านบาท โดยมีหลักเกณฑ์ใกล้เคียงกับการจำนำยุ้งฉางข้าวเปลือกหอมมะลิ

ข้าวเปลือกเจ้าได้รับเงินโครงการรวม 10,500 บาทต่อตัน เป็นสินเชื่อค่าข้าว 7,000 บาทต่อตัน ค่าเก็บเกี่ยวและปรับคุณภาพ 2,000 บาท/ตัน และค่าเก็บเข้ายุ้งฉาง 1,500 บาทต่อตัน 

ข้าวหอมปทุมและข้าวหอมจังหวัด ได้รับเงินเข้าโครงการ 11,300 บาท เป็นสินเชื่อค่าข้าว 7,800 บาทต่อตัน ค่าเก็บเกี่ยวผลผลิต ค่าเก็บเข้ายุ้งฉางในอัตราเดียวกัน แต่ในกรณีที่ไม่มียุ้งฉางจะได้รับเพียงสินเชื่อค่าข้าว กับค่าเก็บเกี่ยวและปรับคุณภาพผลผลิตเท่านั้น

ซึ่งมาตรการนี้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มองว่าเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายทาง โดย นายกรัฐมนตรีย้ำว่าจะไม่นำเรื่องข้าวมาตอบโต้ เพราะจะทำให้สังคมเกิดความสับสน และรัฐบาลให้ความสำคัญกับเกษตรกรมาตลอด

วันเดียวกัน นายอุบลศักดิ์ บัวหลวงงาม ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดลพบุรี เข้ายื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ที่ศูนย์บริการประชาชน เพื่อให้ทบทวนมาตรกรช่วยเหลือข้าวเปลือกเจ้าและข้าวหอมปทุม ให้อยู่ในระดับเดียวกับข้าวหอมมะลิ เพื่อให้การช่วยเหลือชาวนามีความเท่าเทียมกันทุกจังหวัด

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ