ย้อนเส้นทางสู่ทำเนียบขาวของ 2 ผู้ท้าชิง (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ก่อนที่จะทราบผลว่าใครจะแพ้ หรือชนะ เรามาย้อนดูผลงานของทั้ง 2 คน ตั้งแต่เปิดฤดูการหาเสียงเลือกตั้ง จนถึงโค้งสุดท้ายในวันนี้

ผลงานของ โดนัลด์ ทรัมป์ และฮิลลารี คลินตัน 2 ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ เริ่มตั้งแต่การเลือกตั้งขั้นต้น ทั้งแบบคอคัส และไพรมารี ซึ่งจัดขึ้นต่อเนื่องตั้งแต่เดือน ก.พ.-มิ.ย. เพื่อหาตัวแทนของแต่ละพรรค ลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการ

         

ทั้งฮิลลารี คลินตัน และโดนัลด์ ทรัมป์ ล้วนได้รับคะแนนเสียงจากคณะผู้แทน หรือ Delegate เกินเกณฑ์ขั้นต่ำที่ต้องได้รับเพื่อเป็นตัวแทนพรรค โดยนางคลินตันได้คะแนน 2,814 คะแนน ชนะคู่แข่งอย่างนายเบอร์นี แซนเดอร์ส ส่วนทรัมป์ได้คะแนน 1,543 คะแนน ทิ้งห่างคู่แข่งอย่างเท็ด ครูซ ซึ่งประกาศถอนตัวไปก่อนหน้า

         

ขณะที่การขึ้นเวทีประชันวิสัยทัศน์ หรือดีเบตคู่ ซึ่งจัดขึ้นทั้งสิ้น 3 ครั้ง ผู้เชี่ยวชาญและผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน ให้นางคลินตันชนะทั้ง 3 ครั้ง จากการเปรียบเทียบคะแนนจะเห็นว่า นางคลินตันชนะด้วยสัดส่วนคะแนนที่น้อยลงเรื่อยๆ ส่วนทรัมป์ ทำได้ดีขึ้นเรื่อยๆในการดีเบตแต่ละครั้ง

         

ส่วนผลเฉลี่ยคะแนนนิยมของ 2 ผู้สมัคร ซึ่งรวบรวมจากโพลล์ระดับชาติ 5 สำนัก จะเห็นว่า ทรัมป์ มีคะแนนตามหลังนางคลินตันมาโดยตลอด แม้ในบางช่วง จะมีโพลล์บางสำนักยกให้ทรัมป์ มีคะแนนขึ้นนำ แต่ก็เป็นเพียงระยะสั้นๆ โดยคะแนนนิยมรอบล่าสุดนี้ ทั้งคู่มีคะแนนห่างกัน 4 จุด      

ส่วนการลงคะแนนที่หมู่บ้าน "ดิกซ์วิลล์ นอตช์” ในรัฐนิวแฮมเชอร์ จุดแรกที่มีการจัดลงคะแนนของสหรัฐฯ มาตั้งแต่ปี 1960 ก็เสร็จสิ้นไปเมื่อช่วงเที่ยงคืนที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น หรือเที่ยงวันของบ้านเรา ผลปรากฎว่า นางฮิลลารี คลินตัน ได้ไป 4 คะแนน ขณะที่นายโดนัลด์ ทรัมพ์ ได้ 2 คะแนน อีก 1 คะแนน เป็นของผู้สมัครคนอื่น ขณะที่ผู้ลงคะแนนอีกคนเขียนชื่อ มิตต์ รอมนีย์ ผู้สมัครที่เคยลงสมัครเมื่อปี 2012

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

ขณะนี้ มีรายการกำลังถ่ายทอดสด คุณสนใจหรือไม่?

POP NEWS

POP NEWS

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ