รีพับลิกันครองเสียงส่วนใหญ่ 2 สภา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นอกจากชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีแล้ว พรรครีพับลิกันยังสามารถครองเสียงข้างมากทั้งในสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา ทำให้เป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 2007 ที่รีพับลิกันครองอำนาจทั้งฝ่ายบริหารและนิติบัญญัติ

ในการเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ซึ่งมีการเลือกตั้งทั้งสภา จากการรายงานของสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น ระบุว่า รีพับลิกันยังคงชนะเดโมแครตอยู่ 236 ที่นั่งต่อ 191 ที่นั่ง  ขณะที่ ในการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา ยังคงรักษาเสียงข้างมากได้สำเร็จ

ภายใต้ สภาคองเกรสและรัฐบาลซึ่งควบคุมโดยรีพับลิกัน นายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนใหม่ จะสามารถเดินหน้าเปลี่ยนแปลงหรือยกเลิกนโยบายต่างๆ สมัยรัฐบาลโอบามาได้อย่างกว้างขวางและง่ายดายมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น นโยบายโอบามาแคร์ หรือข้อตกลงนิวเครียร์ที่ทำร่วมกันกับอิหร่านเมื่อปีที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม ในการเลือกตั้งวุฒิสมาชิกครั้งนี้ พรรคเดโมแครตสามารถช่วงชิงที่นั่งจากรีพับลิกันได้มาได้ 1 ที่ คือที่รัฐอิลลินอยส์ ซึ่ง พ.ท.หญิง แทมมี่ ดักเวิร์ธ ผู้สมัครหญิงเชื้อสายไทย สามารถเอาชนะคู่แข่งจาก มาร์ก เคิร์ก กลายเป็นวุฒิสมาชิกลูกครึ่งเอเชีย-อเมริกัน คนที่สอง และเป็นสตรีเชื้อสายไทยคนแรก ที่ได้ดำรงตำแหน่งในวุฒิสภา

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ