ลอยกระทงปีนี้ ซบเซาสุดในรอบ 4 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลายฝ่ายออกมาตรการดูแลในช่วงเทศกาลลอยกระทง ขณะที่หอการค้าไทย ชี้ลอยกระทงปีนี้มีเงินสะพัดไม่ถึงหมื่นล้าน เป็นการปรับตัวลงครั้งแรกในรอบ 4 ปี

วันนี้ (11 ต.ค. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยถึงผลสำรวจพฤติกรรมและการใช้จ่ายของผู้บริโภคในช่วงเทศกาลลอยกระทงปีนี้ โดยคาดว่าเทศกาลลอยกระทงปีนี้ จะมีเม็ดเงินสะพัด 9,638  ล้านบาท ลดลงจากปีก่อน 15.6% เพราะเป็นช่วงของการไว้ทุกข์ และเป็นการปรับลดลงครั้งแรกในรอบ 4 ปี นับตั้งแต่ปี 54 ที่เกิดภาวะน้ำท่วมใหญ่ โดยในปี 2554 มีมูลค่าการใช้จ่าย 8,100 ล้านบาท

สำหรับมูลค่าการใช้จ่ายต่อคนเฉลี่ยอยู่ที่ 1,105 บาท ต่ำสุดในรอบ 5 ปี และเป็นการลดลงทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด โดยสาเหตุที่ใช้จ่ายน้อยลงเป็นเพราะอยู่ในช่วงโศกเศร้าและการไว้ทุกข์ และส่วนหนึ่งมาจากราคาสินค้าที่แพงขึ้น รวมถึงมีรายได้ลดลง

อย่างไรก็ตาม ประชาชนส่วนใหญ่กว่า 89.5 เปอร์เซ็นต์ จะยังคงออกไปลอยกระทง เพราะเป็นประเพณีและเพื่อขอพร แต่ก็เป็นแบบเรียบง่าย โดยส่วนใหญ่จะไปลอยกระทงในสวนสาธารณะและสถานที่ที่มีการจัดงานลอยกระทง

ทางด้าน ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ,วิทยุการบินแห่งประเทศไทย  ร่วมกับตำรวจภูธรภาค 1 และจังหวัดสมุทรปราการ ขอความร่วมมือประชาชนรอบสนามบิน งดปล่อยโคมลอย ลูกโป่ง และจุดพลุไฟ รัศมี 8 กิโลเมตร ในช่วงเทศกาลลอยกระทง เพื่อป้องกันอันตรายและอุบัติเหตุกับอากาศยานย้ำฝ่าฝืนผิดทั้ง กฎหมายเดินอากาศและกฎหมายอาญา ชี้ หากต้องการทำในพื้นที่ใกล้เคียงจะต้องขออนุญาตก่อนล่วงหน้า 15 วัน ต่อผู้อำนวยการเขต หรือนายอำเภอและต้องได้รับอนุญาตก่อนดำเนินการ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ