กลุ่มไอเอสขู่ฆ่าตัวประกันชาวญี่ปุ่น 2 ราย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กลุ่มติดอาวุธไอเอสเผยแพร่คลิปวิดีโอ ขู่สังหารตัวประกันชาวญี่ปุ่น 2 คน หากรัฐบาลญี่ปุ่นไม่ยอมจ่ายเงินไถ่ชีวิต


กลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลาม (ไอเอส) เผยแพร่คลิปวิดีโอ ขู่สังหารตัวประกันชาวญี่ปุ่น 2 คน หากรัฐบาลญี่ปุ่นไม่ยอมจ่ายเงินค่าไถ่ 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (6,400 ล้านบาท) ภายใน 72 ชั่วโมง


วิดีโอดังกล่าวเป็นภาพของกลุ่มติดอาวุธชุดดำ พูดด้วยภาษาอังกฤษสำเนียงอังกฤษชัดเจน ซึ่งหลายฝ่ายวิเคราะห์ว่า มีความคล้ายคลึงกับ "จอห์น" นักรบชุดดำของกลุ่มไอเอส ที่ปรากฏตัวในคลิปวิดีโอการสังหารผู้สื่อข่าวและเจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ชาวตะวันตกหลายคนก่อนหน้านี้ นอกจากนี้ ยังมีตัวประกันชาวญี่ปุ่น 2 คนสวมชุดสีส้ม นั่งคุกเข่าต่อหน้ากล้องด้วย โดยสมาชิกกลุ่มติดอาวุธประกาศว่า การเรียกร้องเงินค่าไถ่ครั้งนี้ เพื่อตอบโต้ที่นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น ประกาศบริจาคเงินหลายล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อสนับสนุนปฏิบัติการปราบปรามกลุ่มติดอาวุธไอเอส ในระหว่างภารกิจเยือนตะวันออกกลางเป็นเวลา 6 วัน ซึ่งขณะนี้นายอาเบะกำลังอยู่ระหว่างเยือนกรุงเยรูซาเลม ของอิสราเอล


ล่าสุด นายอาเบะได้ยกเลิกกำหนดการเดินทางที่เหลือทันที พร้อมเปิดแถลงข่าวที่กรุงเยรูซาเลม ประกาศจะหาทางช่วยชีวิต 2 ประกันชาวญี่ปุ่นให้ได้ โดยขณะนี้ได้สั่งการให้กระทรวงต่างประเทศของญี่ปุ่นตรวจสอบวิดีโอดังกล่าว และเบื้องต้นมีการแต่งตั้งให้นายยาสึฮิเดะ นากายามา รัฐมนตรีช่วยกระทรวงการต่างประเทศ เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนเจรจาแล้ว


ขณะที่นายโยชิฮิเดะ ซูกะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น ออกมาประณามคลิปวิดีโอดังกล่าว แต่ยังไม่ได้ให้รายละเอียดว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะจ่ายเงินเพื่อแลกกับชีวิตและอิสรภาพของทั้ง 2 ตัวประกันหรือไม่ แต่ยืนยันว่า ญี่ปุ่นมีจุดยืนในเรื่องการต่อต้านการก่อการร้าย และจะยังให้การสนับสนุนนานาชาติในปฏิบัติการต่อต้านกลุ่มไอเอสต่อไป

ทั้งนี้ ตัวประกันชาวญี่ปุ่นทั้ง 2 คน คือ นายเคนจิ โกโต โจโก และนายฮารูนะ ยูกาวา โดยนายยูกาวาเป็นเจ้าหน้าที่ของบริษัททหารเอกชน ที่ถูกลักพาตัวไปในซีเรีย และเคยปรากฏตัวในคลิปวิดีโอของกลุ่มไอเอสมาแล้วครั้งหนึ่ง เมื่อเดือน ส.ค. ปีที่ผ่านมา ส่วนนายโกโตเป็นผู้สื่อข่าวอิสระซึ่งคอยรายงานข่าวสถานการณ์ในซีเรียให้กับสำนักข่าวหลายแห่งในญี่ปุ่น รวมถึงสถานีโทรทัศน์แห่งชาติของญี่ปุ่น หรือ เอ็นเอชเค


ก่อนหน้านี้ ยุทธวิธีหลักของกลุ่มรัฐอิสลาม หรือ ไอเอส คือ การสังหารหมู่ การฆ่าตัดคอทหาร นักข่าว และตัวประกันชาวต่างชาติ ซึ่งครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่กลุ่มไอเอสใช้วิธีขู่สังหารตัวประกัน แลกกับเงินค่าไถ่

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ