พณ.เผยข้าวไทยครองส่วนแบ่งการตลาดในหลายประเทศ (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เผยข้าวไทยสามารถครองส่วนแบ่งทางการตลาดเป็นอันดับหนึ่งในหลายประเทศ

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่าไทยยังสามารถครองส่วนแบ่งตลาดข้าวเป็นอันดับหนึ่งในหลายประเทศ ซึ่งส่งออกข้าวหอมมะลิเฉลี่ยปีละ 1.4 ล้านตัน โดยในปี 2559 ในช่วง 9 เดือนแรกของปี ไทยส่งออกข้าวหอมมะลิปริมาณ 1.68 ล้านตัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ร้อยละ 20 โดยตลาดส่งออกสำคัญ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา ฮ่องกง จีน สิงคโปร์ และแคนาดา

ขณะที่กรมการค้าต่างประเทศ ได้ดำเนินการปรับปรุงมาตรฐานข้าวไทยใหม่ให้เหมาะสม ชัดเจน สอดคล้องกับผู้บริโภคในต่างประเทศ โดยแยกเป็นมาตรฐานข้าวหอมมะลิไทย และข้าวหอมทั่วไป ซึ่งประกอบด้วย ข้าวหอมจังหวัด และข้าวหอมปทุม และได้เร่งจัดกิจกรรมขยายตลาดส่งออกข้าวหอมมะลิไทยในตลาดสำคัญอย่างต่อเนื่อง

ทางด้านนายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เปิดเผยถึง ราคารับซื้อข้าวขาว 5 เปอร์เซ็นต์ ขณะนี้อยู่ที่กิโลกรัมละ 10.00 - 11.00 บาท ส่วนข้าวหอมมะลิ กิโลกรัมละ 19 บาท ซึ่งข้าวหอมมะลิ มีแนวโน้มราคาจะลดลงไปอยู่ที่ กิโลกรัมละ 16 บาท ในขณะที่ข้าวขาวราคาน่าจะถึงจุดต่ำสุดแล้ว ซึ่งราคาข้าวของไทยระดับนี้ใกล้เคียงกับราคาข้าวของเวียดนาม ทำให้ผู้ส่งออกสามารถแข่งขันได้ ส่งผลให้ราคาข้าวขาวก็มีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นได้อีก

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ