แผ่นดินไหวขนาด 7.8 ใกล้เมืองไครสต์เชิร์ช นิวซีแลนด์ เฝ้าระวังสึนามิ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.8 จุดศูนย์กลางใกล้เมืองไครสต์เชิร์ช ของนิวซีแลนด์

วันนี้ (13 พ.ย. 59 ) สำนักงานธรณีวิทยาของสหรัฐอเมริกา หรือ  USGS ได้รายงานว่าเกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.4  มีความลึก 10 กม. บริเวณเกาะใต้ ประเทศนิวซีแลนด์ เวลาประมาณ 18.02 ตามเวลาในประเทศไทย เบื้องต้นยังไม่มีรายงานความเสียหาย สำหรับเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ไม่มีผลกระทบต่อประเทศไทย 
 

สำหรับ แผ่นดินไหว ขนาด 7.4 ใกล้เมืองไครสต์เชิร์ช ของนิวซีแลนด์ แรงสั่นสะเทือนรับรู้ได้ไกลถึงกรุงเวลลิงตัน เมืองหลวงของประเทศ มีรายงานว่าสัญญาณไซเรนดังขึ้น ทำให้ประชาชนแตกตื่น รีบอพยพออกจากอาคารไปยังที่โล่ง เบื้องต้น ยังไม่มีประกาศเตือนภัยสึนามิ ทั้งนี้ จุดที่เกิดแผ่นดินไหวยังอยู่ในช่วงฟื้นตัวจากเหตุแผ่นดินไหวใหญ่เมื่อปี 2011 ซึ่งครั้งนั้นมีผู้เสียชีวิตกว่า 185 คน
 

ล่าสุด สำนักธรณีวิทยาสหรัฐฯ (USGS) ปรับเพิ่มระดับความรุนแรงของแผ่นดินไหวนิวซีแลนด์ จาก 7.4 เป็น 7.8 ชายฝั่งทางตะวันออกของเกาะใต้ และมีการเฝ้าระวังการเกิดสึนามิ

ขณะที่ ทางการนิวซีแลนด์เตือน ประชาชน เตรียมพร้อมรับมืออาฟเตอร์ช็อก ประชาชนที่อาศัยอยู่ตามชายฝั่งทางตะวันออกของเกาะใต้ ซึ่งอยู่ใกล้กับจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหว ให้อพยพไปยังที่สูง หากเกิดสึนามิ

มีรายงานคลื่นสูงอย่างน้อย 2 เมตร พัดเข้าชายฝั่งเมืองไคคูร่า ทางการเตือนว่าคลื่นระลอกแรกอาจยังไม่ใช่ลูกใหญ่ที่สุด คาดว่าจะมีคลื่นสูงต่อเนื่องอีกหลายชั่วโมง

สำหรับขณะนี้ มีรายงานแผ่นดินไหวตาม (อาฟเตอร์ช็อก) บนเกาะใต้ ของนิวซีแลนด์ แล้วอย่างน้อย 3 ครั้ง ขนาด 6.2, 5.7 และ 5.8 คาดจะมีตามมาอีกหลายระลอก

 

ขณะที่แฟนเพจ Only In New Zealand ในเฟซบุ๊ก ได้มีการโพสต์ภาพความเสียหายที่เกิดขึ้น ในเมืองอ หลังจากโอ๊คแลนด์ เกิดแผ่นดินไหว ส่งผลให้เกิดความเสียหายกับบ้านเรือน โดยมีซากอาคารพังถล่มลงมา รวมทั้งเศษกระจกกระจายอยู่บริเวณนอกอาคาร 
 

 

เวลาประมาณ 21.00 น. กระทรวงต่างประเทศ ได้โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ @MFAThai ว่า ตามที่ 18.02 น. เกิดแผ่นดินไหว 7.4 ริกเตอร์ บริเวณเกาะใต้ นิวซีแลนด์ ห่างไครสต์เชิร์ช 95 กม. ยังไม่มีรายงานคนไทยบาดเจ็บหรือเสียชีวิต


เวลา 21.20 น. (ตามเวลาในประเทศไทย) ล่าสุด มีรายงานการเกิดอาฟเตอร์ช็อคแล้วอย่างน้อย 10 ครั้ง ทางเกาะใต้ ของนิวซีแลนด์ ระดับความรุนแรงตั้งแต่ 4.9 ถึง 6.2


เวลา 21.30 น.  ทีมข่าวพีพีทีวี ได้พูดคุย "ดวงพักตรา ซิมมอน" คนไทยที่อาศัยอยู่ในเมืองไครสต์เชิร์ช  ประเทศนิวซีแลนด์ ที่อยู่ห่างจากจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหว 86 กม. ซึ่งสามารถรับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือน เปิดเผยว่า ตั้งแต่อยู่นิวซีแลนด์มา ครั้งนี้รู้สึกบ้านแกว่งอยู่นานกว่า 2 นาที นานที่สุดเท่าที่เคยเจอแผ่นดินไหวที่นี่ เธอบอกว่า บ้านของเธออยู่ห่างทะเล 1.75 กิโลเมตร ขณะนี้ทางการยังเตือนภัยสึนามิ โดยมีรายงานว่าสึนามิลูกแรกที่มาสูง 2 เมตร แต่ไม่ยืนยันว่าเป็นสึนามิลูกที่สูงที่สุด  โดยหลังจากเกิดเหตุแผ่นดินไหวมีอาฟเตอร์ช็อกตามมา 
 

เวลาประมาณ 21.30 น. (ตามเวลาในประเทศไทย) สถานีตรวจวัดอากาศของนิวซีแลนด์ สรุป พบคลื่นสูง 2.5 ม. ที่เมืองไคคูร่า ส่วนที่กรุงเวลลิงตัน และนอกชายฝั่งทางตอนใต้ของเขตไวราราปา สูง 50 ซม.

 

ด้าน กระทรวงป้องกันภัยพลเรือนและบริหารจัดการภาวะฉุกเฉินแจ้งว่าจุดที่คาดการณ์จะเกิดสึนามิสูงที่สุด 3-5 เมตร คือบริเวณทางตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะใต้ ตั้งแต่มาร์โบโลถึงแบงกส์เพนนินซูล่า

 

เวลาประมาณ 00.00 น. (ตามเวลาในประเทศไทย)  นิวซีแลนด์ปรับลดระดับการเตือนภัยสึนามิลง โดยปชช.ที่พักอาศัยบริเวณเส้นสีเขียว-สีขาวสามารถกลับบ้านได้-พื้นที่สีฟ้ายังคงเป็นพื้นที่ เตือนภัย


Photo : USGS  /   Only In New Zealand    /  Marty Melville :  AFP  / http://www.weatherwatch.co.nz/

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ