เปิดใจคนไทยในไคเสิรช ประเทศนิวซีแลนด์ หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหว (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หน่วยกู้ภัยนิวซีแลนด์ เริ่มออกค้นหาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวขนาด 7.8 แมกนิจูด ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดยังอยู่ที่ 2 ราย

วันนี้ (14 พ.ย. 59) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ปฏิบัติการให้ความช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหว เริ่มต้นขึ้นแล้ว แต่ยังไม่มีรายละเอียดมากนัก เนื่องจากพื้นที่ใกล้จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ค่อนข้างห่างไกล โดยเฉพาะที่เมืองไคคูโอร่าและคัลเวอร์เดน

นายจอห์น คีย์ นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ เปิดเผยที่กรุงเวลลิงตันว่า เท่าที่มีรายงานเข้ามาจนถึงขณะนี้ พบผู้เสียชีวิตแล้ว 2 ราย แต่ยังไม่แน่ว่าจะมีผู้เคราะห์ร้ายเพิ่มขึ้นอีกหรือไม่ เพราะหน่วยกู้ภัย ซึ่งเดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์ ยังเดินทางเข้าไปไม่ถึง

ด้านผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ เปิดเผยว่า หลังเที่ยงคืนเล็กน้อยต้องตกใจตื่นขึ้นมา เนื่องจากบ้านเกิดอาการสั่นไหวรุนแรง และกินเวลายาวนานกว่าปกติ คือนานกว่า 2 นาที ทำให้ข้าวของตกลงมาเสียหาย ส่วนเจ้าตัวก็รีบวิ่งออกมาข้างนอก และไม่กล้ากลับเข้าไปในบ้านตลอดทั้งคืน

ภายหลังเกิดเหตุ เริ่มมีภาพความเสียหายทยอยออกมาอย่างต่อเนื่อง เผยให้เห็นสภาพความเสียหายของอาคารบ้านเรือน รวมถึงพื้นถนนที่ทรุดลงไป

ส่วนการเตือนภัยสึนามิ ถูกลดระดับเป็นการเฝ้าระวัง หลังมีรายงานว่ามีคลื่นสึนามิพัดเข้าฝั่งที่เมืองไคโคอูร่า ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองไครสต์เชิร์ช 181 กิโลเมตร แต่มีความสูงเพียง 2 เมตรครึ่ง จึงไม่ได้สร้างความเสียหายแต่อย่างใด จากนั้นเมื่อเวลา 8.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเร็วกว่าไทย 6 ชั่วโมง ได้เกิดคลิ่นสึนามิอีกครั้ง ที่ขนาดความสูง 1 เมตร เป็นระยะทางเกือบตลอดชายฝั่งตะวันออกของเกาะใต้ ซึ่งก็ไม่มีรายงานความเสียหายเช่นกัน

นิวซีแลนด์ เป็นประเทศที่เกิดแผ่นดินไหวบ่อยครั้ง เนื่องจากตั้งอยู่บนวงแหวนแห่งไฟ โดยเมื่อ 5 ปีก่อน เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.3 แมกนิจูด ตามมาตราริกเตอร์ มีจุดศูนย์กลางใกล้เมืองไครสต์เชิร์ช ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปถึง 185 ราย

และเมื่อเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา ก็เกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.1 แมกนิจูดที่เกาะเหนือ ทำให้บ้านเรือนเสียหายแต่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ

สัมภาษณ์คนไทยในนิวซีแลนด์

ขณะนี้ไปติดตามสถานการณ์เหตุแผ่นดินไหวจากคุณดวงพักตรา ซิมมอน คนไทยที่อาศัยอยู่ในเมืองไคเสิร์ซ ประเทศนิวซีแลนด์ ซึ่งอยู่ไม่ไกลกับที่เกิดเหตุแผ่นดินไหวมากนัก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดใจ "ดร.อานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา" กรณีเหตุแผ่นดินไหวนิวซีแลนด์

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ