ชาวสวนปาล์มน้ำมันค้านนำเข้าจากมาเลเซีย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สมาพันธ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย เข้ายื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรี ขอให้ระงับการนำเข้าปาล์มน้ำมันจากประเทศเพื่อนบ้าน หวั่นจะส่งผลกระทบต่อเกษตรกร


นายมนัส พุทธรัตน์ ประธานสมาพันธ์ชาวสวนปาล์มแห่งประเทศไทย เข้ายื่นหนังสือผ่านศูนย์บริการประชาชน เพื่อส่งต่อถึง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ขอให้ระงับการนำเข้าปาล์มน้ำมันเป็นการชั่วคราว จำนวน 5 หมื่นตัน เพราะจะส่งผลกระทบต่อเกษตรกร โดยขอให้รัฐบาลทำการศึกษาข้อมูลว่า น้ำมันปาล์มขาดแคลนตามที่กรมการค้าภายใน กระทรวงพานิชย์ระบุ หรือไม่ และให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบสต๊อกน้ำมันปาล์ม และหากพบ ว่า ปาล์มน้ำมันขาดแคลนจริงทางสมาพันธ์ฯ ก็พร้อมสนับสนุนให้มีการนำเข้า


ทั้งนี้ ทางสมาพันธ์ฯ มองว่า การนำเข้าปาล์มน้ำมันของรัฐบาลจะสวนทางกับนโยบายที่สนับสนุนให้กลุ่มเกษตรกรชาวสวนยางหันมาปลูกปาล์มน้ำมัน แต่รัฐบาลกลับทุบราคาปาล์มน้ำมันให้ต่ำลง เพราะขณะนี้ราคาปาล์มน้ำมันอยู่ที่กิโลกรัมละ 5-6 บาท แต่ภายหลังการประกาศนำเข้าปาล์มน้ำมันจากต่างประเทศ ทำให้ราคาลดลง 40 สตางค์ต่อกิโลกรัม และหากรัฐบาลอนุมัติการนำเข้าปาล์มน้ำมันคาดว่าราคาปาล์มน้ำมันจะเหลือ 3 บาท ต่อกิโลกรัม


สำหรับปาล์มน้ำมันที่รัฐจะนำเข้าจากประเทศมาเลเซียเป็นปาล์มเกรดบี ซึ่งมีคุณภาพต่ำกว่าปาล์มน้ำมันของไทย หากรัฐบาลระงับการนำเข้า เพื่อรอผลผลิตจากเกษตรกรในปลายกุมภาพันธ์นี้จะช่วยลดปัญหาราคาตกและปาล์มน้ำมันล้นตลาดได้

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ