กูเกิล-เฟซบุ๊ก สู้กระแสข่าวปลอม (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระแสข่าวปลอมบนเว็บไซต์ต่างๆนั้นมีมานานแล้ว แต่พึ่งมีข่าวใหญ่ที่เข้าไปมีอิทธิพลต่อการลงคะแนนเสียงประธานาธิบดีสหรัฐ โดยเฉพาะเว็บไซต์ชื่อดังอย่างเฟซบุุ๊กและกูเกิล ซึ่งหน่วยงานทั้ง 2 แห่งนี้ กำลังพยายามกำจัดเว็บไซต์ข่าวปลอม ออกจากระบบให้ได้เร็วที่สุด

การเสพข่าวทุกวันนี้แสนง่าย เพียงมีสมาร์ทโฟนและอินเทอร์เน็ต โลกทั้งใบก็อยู่ในมือเรา แต่เมื่อมีด้านสว่างก็ย่อมมีด้านมืด กล่าวคือข่าวที่เราเสพอยู่นั้น มีทั้งข่าวจริงที่เชื่อถือได้ กับข่าวปลอมที่สร้างความเข้าใจผิดแก่ผู้คน

ที่จริงแล้ว ข่าวปลอมเกิดขึ้นมาแทบจะพร้อมๆ กับสื่อสังคมออนไลน์ แต่บรรดาเจ้าของเว็บไซต์ต่างๆ ไม่ได้ให้ความสนใจกับมันมากนัก เพราะเห็นเป็นเพียงการเต้าข่าวที่สร้างความสับสนแก่ผู้อ่านเท่านั้น

แต่ล่าสุดที่เกิดเป็นกระแสขึ้นมาก็คือ ข่าวปลอมเกี่ยวกับการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ที่หลายคนบอกว่า เอื้อประโยชน์ให้กับผู้สมัครรายหนึ่ง นั่นคือนายโดนัลด์ ทรัมป์ ถึงขนาดทำให้เขาเป็นผู้ชนะเลยทีเดียว

ผู้ที่ตกเป็นจำเลยก็คือ เว็บไซต์กูเกิลและเฟซบุุ๊ก เพราะข่าวปลอมถูกปล่อยออกมาจาก 2 เว็บชื่อดังนี้ ถึงขั้นมีการร้องเรียนจนนายมาร์ค ซักเกอร์เบอร์ก ซีอีโอของเฟซบุุ๊ก ต้องรีบออกมาชี้แจงว่า ข่าวที่นำเสนอในเฟซบุุ๊ก เป็นข่าวที่เชื่อถือได้ถึง 99 เปอร์เซ็นต์ ส่วนการแยกแยะข่าวจริงออกจากข่าวปลอมนั้น เป็นเรื่องซับซ้อนเกินไป

ผลก็คือ สื่อและนักวิจารณ์ต่างออกมาโจมตีซักเกอร์เบิร์กว่า พูดเหมือนแค่ปัดให้พ้นตัว แต่ไม่ยอมแก้ไขอะไร ต่างจากเว็บไซต์กูเกิล ที่เอาจริงเอาจังกว่า ด้วยการประกาศจะไม่มีการลงโฆษณาบนเพจที่ไม่เปิดเผยตัวตน เพื่อให้เว็บไซต์ปลอมเหล่านี้ไม่มีรายได้ นั่นจึงทำให้เฟซบุุ๊กเริ่มปรับตัวและทำตามทันที โดยมีการตั้งทีมงานกว่า 10 คน เพื่อติดตามเว็บข่าวปลอม และกำจัดออกจากระบบ

อย่างไรก็ตาม คำสั่งแบนข่าวปลอมออกจากเครือข่ายโฆษณาของ Facebook และกูเกิล ไม่ได้หมายความว่าข่าวปลอมจะสูญหายไป แต่ข่าวปลอมยังคงผ่านสายตาผู้คนนับล้านบนโลกโซเชี่ยล ตราบใดที่ยังไม่มีวิธีแก้ไขที่เป็นรูปธรรม

11

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ