14 ปี การเข้าถึงยา เพิ่มโอกาสรักษามะเร็งเม็ดเลือดขาว (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โรคมะเร็งเป็นโรคร้ายที่พบมากเป็นอันดับต้นๆ ในประเทศ โดยเฉพาะมะเร็งเม็ดเลือดขาวที่เกิดได้กับคนทุกช่วงอายุ แต่ก็เป็นเรื่องน่ายินดีที่ปีนี้เป็นปีที่ 14 แล้ว ที่ผู้ป่วยสามารถเข้าถึงยารักษามะเร็งเม็ดเลือดขาวชนิดเรื้อรังได้ ทำให้สถิติผู้ป่วยที่เสียชีวิตจากโรคนี้ลดลง

วันนี้ (17 พ.ย. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชมรมผู้ป่วยโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวชนิดเรื้อรัง แบบมัยอีลอยด์ แห่งประเทศไทยร่วมกับหน่วยงานทางการแพทย์ แถลงความสำเร็จจากการริเริ่มโครงการช่วยเหลือผู้ป่วยนานาชาติจีแพป (GIPAP) เข้าสู่ปีที่ 14 ที่ช่วยเพิ่มโอกาสในการรักษา และการเข้าถึงยาอิมมาตินิบ ที่จะช่วยลดเซลล์มะเร็งเม็ดเลือดขาว รวมถึงมะเร็งทางเดินอาหารชนิดจีสต์ในร่างกายให้น้อยลง ทำให้ผู้ป่วยสามารถใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติ

โครงการนี้จะสนับสนุนการนำยาอิมมาตินิบ มารักษาผู้ป่วยมะเร็ง โดยผู้ป่วยสามารถใช้สิทธิประกันสังคมและบัตรทองเพื่อเข้ารับการรักษาได้ ทำให้เสียค่าใช้จ่ายน้อยลงมาก เมื่อเปรียบเทียบกับราคายาจริงที่ต้องจ่ายประมาณ 1,000 บาท ต่อ 100 กรัม

ปัจจุบันสถิติผู้ป่วยโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว เพิ่มขึ้นร้อยละ 5-7 ต่อปี ขณะเดียวกันผู้ที่ได้เข้ารับการรักษามีอัตราเพิ่มขึ้นด้วย โดยตั้งแต่เริ่มโครงการในเดือน ต.ค. 45 มีผู้ป่วยได้รับความช่วยเหลือ 4,980 ราย และในปัจจุบันมีผู้ป่วยที่ยังมีชีวิตอยู่ ได้รับการช่วยเหลือรับยา อย่างต่อเนื่องอีกกว่า 2,415 ราย

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ