ฟิลิปปินส์เตือนพลเมืองกลับบ้าน ก่อน "ทรัมป์" สั่งกวาดล้างต่างด้าว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐบาลฟิลิปปินส์เตือนพลเมืองที่พำนักอยู่ในสหรัฐฯ โดยไม่มีเอกสารรับรอง ให้เดินทางกลับประเทศ ก่อนว่าที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ดำเนินนโยบายเนรเทศผู้อพยพ

วันนี้ (17 พ.ย. 59) ผู้สื่อข่าวายงานว่า แม้ว่านายโรดริโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีของฟิลิปปินส์ จะออกมาแสดงความเชื่อมั่นว่าความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ และฟิลิปปินส์จะดีขึ้น หลังเปลี่ยนตัวผู้นำสหรัฐฯ คนใหม่ แต่ล่าสุดรัฐบาลฟิลิปปินส์กลับออกมาเตือนพลเมืองที่เข้าสหรัฐฯ แบบผิดกฎหมาย และพำนักอยู่โดยไม่มีเอกสารรับรอง ให้รีบเดินทางกลับประเทศ ก่อนว่าที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ จะเข้าสาบานตนรับตำแหน่งในเดือน ม.ค. 60 และตัดสินใจดำเนินนโยบายเนรเทศคนต่างด้าวหลายล้านคนกลับประเทศ โดยรัฐบาลรับปากว่าจะช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทาง รวมถึงจัดหางานให้ หลังจากที่เดินทางกลับประเทศแล้ว

จากสถิติ ปลายปี 57 มีชาวฟิลิปปินส์อาศัยอยู่ในสหรัฐฯ ประมาณ 3.5 ล้านคน โดยในจำนวนนี้ 7.6% ไม่มีเอกสารที่ถูกต้องตามกฎหมาย และตัวเลขก็เพิ่มขึ้นอย่างมากนับจากนั้น

นายกเทศมนตรีนิวยอร์กลั่น ไม่รับแผนเนรเทศผู้อพยพของ "ทรัมป์"

ด้านนายบิล เดอ บลาซิโอ นายกเทศมนตรีของนิวยอร์ก ได้เข้าพบกับนายทรัมป์ โดยกล่าวว่า แผนการเนรเทศผู้อพยพผิดกฎหมายของรัฐบาลชุดใหม่ กำลังทำให้ชาวนิวยอร์กรู้สึกหวาดกลัวอย่างมาก พร้อมยืนยันว่าแผนดังกล่าวจะใช้ไม่ได้ผลในนครนิวยอร์ก ซึ่งเป็นนครแห่งผู้อพยพ เนื่องจากความสำเร็จของนิวยอร์กส่วนหนึ่งเป็นเพราะเปิดกว้างให้แก่ผู้อพยพรุ่นแล้วรุ่นเล่า

ทั้งนี้นายกเทศมนตรีนิวยอร์กไม่ใช่คนแรกที่ออกมาประกาศว่าจะปกป้องผู้อพยพ โดยก่อนหน้านี้นายกเทศมนตรีนครลอสแอนเจลิส ซานฟรานซิสโก บอสตัน ฟิลาเดเฟีย และกรุงวอชิงตัน ดีซี ก็เคยออกมาประกาศเช่นกันว่าจะปกป้องผู้อพยพในเมือง ไม่ให้ถูกเนรเทศออกจากสหรัฐฯ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ