ไขข้อข้องใจ! ร้อนหน้าไหม้ ไหนว่าเข้าสู่ฤดูหนาว?


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังกรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศประเทศไทยเข้าสู่ฤดูหนาวเมื่อวันที่ 30 ต.ค.59 ทำให้เกิดคำถามตามมามากมายว่าเข้าสู่ฤดูหนาวจริงหรือ?

ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง การเข้าสู่ฤดูหนาวของประเทศไทย พ.ศ.2559 ที่ระบุว่า ประเทศไทยเริ่มเข้าสู่ฤดูหนาว เมื่อวันที่ 30 ต.ค.59 โดยลมชั้นบนระดับล่างได้เปลี่ยนเป็นลมตะวันออกและตะวันออกเฉียงเหนือ ส่วนลมชั้นบนระดับบนเปลี่ยนเป็นลมตะวันตก ประกอบกับอุณหภูมิบริเวณภาคเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือลดลงอยู่ในเกณฑ์เย็นต่อเนื่อง ปริมาณและการกระจายของฝนบริเวณประเทศไทยตอนบนลดลงตามลำดับ สำหรับภาคกลางและภาคตะวันออกจะมีอากาศเย็นลงในระยะต่อไป ส่วนภาคใต้ยังคงมีฝนหนาแน่น ( อ่านข่าว : หนาวแล้ว! อุตุฯ ชี้ ไทยเข้าสู่ฤดูหนาว อากาศจะเย็นลงเรื่อยๆ )

วันนี้ (18 พ.ย.59) ทีมนิวมีเดียพีพีทีวี สัมภาษณ์ นายวันชัย ศักดิ์อุดมไชย  อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ได้ความว่า การประกาศเข้าสู่ฤดูหนาวของประเทศไทยอ้างอิงจากอุณหภูมิของภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือเป็นหลัก เนื่องจากความกดอากาศต่ำจากประเทศจีน หรือเรียกให้เข้าใจง่ายคือ มวลอากาศเย็น ได้พัดเข้าสู่ทั้ง 2 ภาค ทำให้มีอุณหภูมิลดลง ซึ่งปัจจุบันในช่วงเช้าทั้งภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีอุณหภูมิลดลงแล้ว ส่วนในช่วงกลางวันจะมีแดดจัด และเมฆน้อย

“การที่กรุงเทพฯ มีแดดเปรี้ยง เป็นอิทธิพลของลมหนาวที่พัดเข้าสู่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้เมฆบนท้องฟ้ามีปริมาณน้อย ส่งผลให้แสงแดดส่องได้มากขึ้น เช่นเดียวภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่มีแดดจัดในตอนกลางวัน และมีอุณหภูมิลดลงในตอนเช้า”

 

อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา คาดว่า ปลายเดือนพ.ย.นี้ มวลอากาศเย็นระลอกใหม่จากจีนจะพัดเข้าสู่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนืออีกครั้ง และจะทำให้อุณหภูมิลดลงประมาณ 3-5 องศาเซลเซียส ขณะนี้ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนเช้ามีอุณหภูมิอยู่ที่ 10 กว่าองศาเซลเซียส เช่น เชียงใหม่ ลำปาง และหนองคาย

สำหรับกรุงเทพฯ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า ประมาณปลายเดือน ธ.ค.นี้ จะสามารถรับรู้ได้ถึงการเปลี่ยนแปลงของอากาศ คาดว่าจะมีอุณหภูมิประมาณ 15-16 องศาเซลเซียส และจะเป็นเช่นนี้ไป 3- 5 วัน โดยอากาศจะเย็นลงตามลมระลอกใหม่ที่พัดมวลอากาศเย็นจากจีนลงมา ส่วนสาเหตุที่กรุงเทพฯ รับรู้ถึงอากาศที่หนาวเย็นช้ากว่าภาคอื่นๆ เนื่องจากกรุงเทพฯ เป็นภาคกลางตอนล่างสุดทำให้กว่าที่อากาศเย็นจะพัดลงมาจึงนานกว่าจังหวัดอื่นๆ ทั้งนี้ ฤดูหนาวของประเทศไทยจะยาวไปจนถึงกลางเดือน ก.พ.2560

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ