ร้องปิดโรงงานเอทานอล จ.สุพรรณบุรี กลิ่นเหม็นคลุ้ง (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทีมข่าว PPTV ลงพื้นที่ตำบลแจงงาม อำเภอหนองหญ้าไซ จังหวัดสุพรรณบุรี ตามคำร้องเรียนของชาวบ้าน ที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างรุนแรง จากกลิ่นเหม็นของก๊าซไข่เน่า ที่ลอยไกลไปหลายหมู่บ้าน โดยบ่อเก็บน้ำเสียนี้ เป็นของโรงงานเอทานอล อำเภอด่านช้าง ที่อยู่ใกล้เคียงกัน ขณะนี้แผ่นพลาสติกที่ใช้คลุมบ่อและกักก๊าซไว้โป่งพอง จนน่ากังวลถึงความปลอดภัย

แผ่นพลาสติกที่ใช้คลุม บ่อเก็บน้ำเสียจากการผลิตเอทานอล โป่งจนพองสูง ดูไกลๆเหมือนภูเขาลูกย่อมๆลูกหนึ่ง ภายในอัดแน่นด้วยก๊าซไฮโดรเจนซัลไฟด์ หรือก๊าซไข่เน่า ซึ่งเป็นก๊าซที่มีกลิ่นเหม็นรุนแรง หากเกิดระเบิด จะเผาไหม้ได้อย่างรวดเร็ว

ชาวบ้านตำบลแจงงาม อำเภอหนองหญ้าไซ จังหวัดสุพรรณบุรี เรียกร้องให้โรงงานไทยอะโกร เอ็นเนอร์ยี่ ฝั่งตำบลหนองมะค่าโมง อำเภอด่านช้าง ปิดโรงงานเนื่องจากภายในโรงงานมีบ่อลักษณะดังกล่าวทั้งหมด 6 บ่อ

นางอ้อมใจ โพธิ์สุวรรณ ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ใกล้กับบ่อเก็บน้ำเสียลูกใหญ่ที่สุด เพียงแค่คลองกั้น บอกว่า มีกลิ่นเหม็นที่มานานแล้ว และลูกคนเล็ก อายุเพียง 7 เดือน ที่อยู่ตรงนี้มาตั้งแต่เกิด เริ่มหายใจติดขัด จนน่าเป็นห่วง

หัวหน้าฝ่ายโรงงาน อุตสาหกรรมจังหวัดสุพรรณบุรี นายสมพร ทองคำ ยืนยันว่าปัญหาเรื่องกลิ่นเกิดจากการเผาก๊าซส่วนเกิน ในบ่อเก็บน้ำของเสียลูกใหญ่ที่สุดเท่านั้น และเพิ่งจะเกิดเหตุเมื่อปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ล่าสุดได้สั่งให้โรงงานทำระบบกรองก๊าซก่อนการเผาทำลาย ส่วนแผ่นพลาสติกโป่งพอง เกิดจากเหตุสุดวิสัย เนื่องจากโรงงานสูบน้ำฝนไปไว้ในบ่อน้ำเสีย ทำให้จุลินทรีย์เติบโตเป็นก๊าซไข่เน่า ขณะที่ชาวบ้านทุกคนยืนยันว่ากลิ่นเหม็น มีมาตั้งแต่โรงงานเริ่มผลิตเอทานอลในปี 2548 และรุนแรงขึ้นในช่วง 5 ปีหลัง

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ