เรียกร้องตรวจสอบ “อาการคันยกหมู่บ้าน” มาจากโรงงานเอทานอลหรือไม่ (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ไม่เพียงกลิ่นและความกังวลว่าแก๊สส่วนเกินอัดแน่นของโรงงานเอทานอล ในอำเภอด่านช้าง จังหวัดสุพรรณบุรี จะเสี่ยงระเบิด เหตุผลที่ชาวบ้านทนไม่ไหวจนต้องออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องให้เกิดการตรวจสอบยังมีข้อสงสัยว่า โรงงานแห่งนี้จะเป็นต้นตอของสาเหตุอาการผื่นแดงและคันที่กำลังเกิดขึ้นกับชาวบ้านหมู่ 4 ตำบลแจงงาม อำเภอหนองหญ้าไซ จังหวัดสุพรรณบุรี หรือไม่

ผื่นแดงและแดงอาการคันตามตัวนางตุ้งหลิง คงประเสิรฐ ชาวตำบลแจงงาม อำเภอหนองหญ้าไซ จังหวัดสุพรรณบุรี คือ ภาวะที่เธอยืนยันว่า เกิดขึ้นหลังจากใช้น้ำประปาหมู่บ้านชำระร่างกาย

 

ชาวบ้านที่นี่อีกหลายคนบอกกับทีมข่าวพีพีทีวีว่า อาการที่เกิดขึ้นกับนางตุ้งหลิง เป็นอาการเดียวกับที่เกิดขึ้นกับพวกเขาด้วย แม้ทุกคนจะสงสัยตรงกันว่า ประปาหมู่เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดอาการนี้ เพราะนับจากน้ำใต้ดินแห้งขอดเมื่อฤดูแล้งที่แล้ว ชาวบ้านย่านนี้กว่า 200 หลังคาเรือน ก็ต้องเปลี่ยนมาใช้ประปาที่สูบน้ำขึ้นมาจากคลองกระเสียว และนับจากนั้นพวกเขาก็ต้องเผชิญกับอาการที่ยังไม่รู้ต้นสายปลายเหตุ 

จุดที่ชาวบ้านสงสัยว่าเป็นต้นตอ น้ำบริเวณนี้จะมีสีดำ ถูกปล่อยมาจากลำรางน้ำลงสู่คลองกระเสียว /ทีมข่าวตรวจสอบ พบว่าพบลักษณะตามที่ชาวบ้านแจ้งเบาะแส ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 ยืนยันว่า น้ำที่ถูกปล่อย มาจากโรงงานเอทานอล และฟาร์มปศุสัตว์

แม้ว่าผลตรวจน้ำประปาขององค์การบริหารส่วนตำบลหนองหญ้าไซล่าสุด จะได้ข้อสรุปแล้ว คือ น้ำจากแหล่งน้ำแห่งนี้ไม่สามารถใช้อุปโภค บริโภคได้ แต่ก็เกิดขึ้นท่ามกลางที่ยังไม่มีทางออกให้ชาวบ้าน ที่เวลานี้เหลือน้ำใช้อยู่เพียงแหล่งเดียว

 

นอกจากนี้ชาวบ้านที่นี่ยังเป็นอีกจุดหนึ่ง ที่ได้รับผลกระทบจากกลิ่นของบ่อเก็บกากส่าโรงงานไทย อะโกร เอ็นเนอร์ยี่ ด้วย สถานการณ์นี้ทำให้พวกเขาปักใจเชื่อว่าผลกระทบที่กำลังเผชิญมีโรงงานแห่งนี้เป็นต้นต่อ  พวกเขาตัดสินใจแล้วว่าจะรวมตัวกับชาวบ้านอีกหลายหมู่บ้าน ในวันศุกร์ที่ 25 พฤศจิกายนนี้ เพื่อเคลื่อนไหวเรียกร้องให้โรงงานปิดทำการ อย่างไม่มีข้อแม้  

 

ณัฐพล เนียมนาค ถ่ายภาพ

อธิชา สุขจิตสำราญ PPTV รายงาน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ