ผู้พิการทางสายตา 300 ชีวิต กราบถวายบังคม พระบรมศพฯ (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ที่พระบรมหาราชวังวันนี้ มีกลุ่มผู้พิการทางสายตา เดินทางเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อเป็นการถวายความอาลัย แด่พระมหากษัตริย์ ผู้ทรงมอบชีวิตและการศึกษาแก่พวก

กลุ่มผู้พิการทางสายตา 300 ชีวิต ศิษย์เก่าจากโรงเรียนสอนคนตาบอดกรุงเทพ เดินทางเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ภายในพระบรมหาราชวัง  พวกเขาบอกว่า พระองค์ทรงเป็นแรงบันดาลใจ ในการใช้ดำเนินชีวิต

 

แม้แววตาจะมืดบอด มองไม่เห็น แต่กลับไม่เป็นอุปสรรคในการเดินทางมากราบถวายบังคมพระบรมศพฯ ภายในพระบรมหาราชวัง ของคนกลุ่มนี้ เพราะพวกเขาเห็นว่าสิ่งที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล อดุลยเดช พระราชทานให้ ทั้งการศึกษา แนวทางในการใช้ชีวิตที่ทำให้พวกเขามีวันนี้ คือสิ่งที่ล้ำค่ายิ่งกว่า

 

โรงเรียนสอนคนตาบอดกรุงเทพ เป็นโรงเรียนคนตาบอดแห่งแรก ภายใค้การดูแลของมูลนิธิช่วยคนตาบอด ในพระบรมราชินูปถัมภ์ หนึ่งในศิษย์เก่า เล่าว่า พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงเสด็จพระราชดำเนินบ่อยครั้ง และในภาพความทรงจำพวกเขาสัมผัสได้ คือการเป็นผู้ให้ เช่น บทเพลงพระราชนิพนธ์ 'ยิ้มสู้' ที่ทรงพระราชให้เป็นบทเพลงประจำโรงเรียน คือสิ่งที่ช่วยสร้างแรงใจตลอดเวลาที่ได้ยิน

 

ขณะที่ช่วงเช้าวันนี้ มีนักเรียน และผู้ปกครอง จากโครงการรุ่งอรุณ โรงเรียนการศึกษาทางเลือก หรือ โฮมสคูล ที่ผู้ปกครองจะเป็นคนจัดการเรียนการสอนให้เด็กๆ ที่บ้าน ได้เข้ามาทำกิจกรรมอาสา ร่วมกับครอบครัวอื่น โดยการรณรงค์คัดแยกขยะก่อนทิ้งลงถังภายในท้องสนามหลวง

 

ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ พบว่าผู้ปกครองบางคนก็ได้นำบุตรหลานมากราบถวายบังคมพระบรมศพฯ ที่ท้องสนามหลวงจำนวนมาก ทำให้เกิดการพลัดหลง และเราพบข้อมูลว่า ตั้งแต่วันที่ 18 ตุลาคม จนถึงปัจจุบัน มีผู้พลัดหลง แล้วกว่า 400 คน แต่ยังไม่พบผู้สูญหาย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ