นายกฯ หญิงเยอรมนีประกาศป้องกันตำแหน่งสมัยที่ 4


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายกรัฐมนตรีของเยอรมนี ประกาศจะลงสมัครเลือกตั้ง ป้องกันตำแหน่งผู้นำประเทศเป็นสมัยที่ 4 ติดต่อกัน

วันนี้ (21 พ.ย. 59) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีของเยอรมนี ประกาศกับสื่อมวลชนภายหลังการประชุมพรรคว่าพร้อมที่จะลงสมัครรับเลือกตั้ง เพื่อชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเป็นสมัยที่ 4 ติดต่อกัน

นางแมร์เคิล ยอมรับว่า คะแนนนิยมของเธอตกต่ำลงมากพอสมควร หลังนโยบายเปิดประเทศรับผู้อพยพเข้าเมือง ทำให้คลื่นผู้อพยพมากกว่า 1,000,000 คนหลั่งไหลเข้าประเทศภายในปีนี้ และคาดว่าในช่วงอีก 1 เดือนเศษที่เหลือ เยอรมนีจะรับผู้อพยพเข้ามาอีกราว 300,000 คน ซึ่งนโยบายที่ว่านี้ ทำให้คู่แข่งของเธอทั้งจากกลุ่มการเมืองขวาจัดและซ้ายจัด นำไปเป็นเป้าโจมตีเธออย่างหนัก

ถึงแม้ความนิยมจะลดลง แต่ถือว่านางแมร์เคิลยังมีคะแนนนำขู่แข่งคนอื่นๆ พอสมควร ซึ่งโอกาสที่เธอจะได้เป็นนายกรัฐมนตรีอีกสมัย มีค่อนข้างสูงเลยทีเดียว

สำหรับประเทศเยอรมนีไม่มีการกำหนดว่านายกรัฐมนตรีจะอยู่ในตำแหน่งได้นานเท่าไร นั่นหมายถึงผู้สมัครคนหนึ่งๆ สามารถลงสมัครรับเลือกตั้งได้ตลอดไปนั่นเอง

ถ้าหากนางแมร์เคิลชนะการเลือกตั้งทั่วไปสมัยหน้า ซึ่งจะมีขึ้นในช่วงต้นปี 2017 เธอก็จะทำสถิติอยู่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีนานที่สุด เท่ากับนายเฮมุท โคล อดีตนายกรัฐมนตรี ที่เคยนั่งอยู่ในตำแหน่งนี้นานถึง 16 ปี

"ซาร์โกซี" ชวดชิง ปธน. ฝรั่งเศส

ส่วนนายนิโกลาส์ ซาร์โกซี อดีตประธานาธิบดีฝรั่งเศส ที่ก่อนหน้านี้ออกมาประกาศจะทวงเก้าอี้ประธานาธิบดีฝรั่งเศสคืนจากนายฟรองซัวส์ ออลลองด์ ล่าสุดได้ออกมาประกาศยอมรับความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งขั้นต้นของพรรคอนุรักษ์นิยม ซึ่งมีขึ้นเมื่อวานนี้ (20 พ.ย. 59) ทำให้เขาชวดตำแหน่งตัวแทนพรรคอนุรักษ์นิยม เพื่อลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฝรั่งเศส

สำหรับผู้สมัครที่ได้คะแนนสูงสุด 2 อันดับแรก คือ นายฟรองซัวส์ ฟียง และนายอาแลง ฌุ๊ปเป ยังจะต้องขับเคี่ยวกันในรอบชิง ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 27 พ.ย. นี้ เพื่อหาตัวแทนพรรคเพียงหนึ่งเดียว โดยคาดว่าจะต้องไปชิงชัยกับนางมารีน เลอ แปน ผู้นำพรรคขวาจัด ในศึกเลือกตั้งทั่วไปปี 60

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ