ญี่ปุ่นส่งทหารชุดใหม่ถึงซูดานใต้ 


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ญี่ปุ่นส่งทหาร 350 นาย ที่ได้รับการขยายบทบาทให้สามารถร่วมการสู้รบเพื่อปกป้องพันธมิตร  ปฏิบัติหน้าที่ในซูดานใต้

เจ้าหน้าที่กองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่น 350 นาย เดินทางถึงกรุงจูบา เมืองหลวงของประเทศซูดานใต้แล้วในวันนี้  เพื่อปฏิบัติภารกิจแทนเจ้าหน้าที่ชุดเก่า ในการช่วยเหลือกองกำลังรักษาสหประชาชาติที่ประจำการอยู่กว่า 12,000 นาย  ตลอดจนช่วยก่อสร้างระบบโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ในประเทศที่เสียหายยับเยินจากสงครามกลางเมืองที่ยืดเยื้อนานหลายปี

         

โดยสมาชิกกองกำลังป้องกันตนเองชุดใหม่ของญี่ปุ่นนี้ ต่างจากเจ้าหน้าที่ชุดเดิม ตรงที่ได้รับการขยายบทบาทให้สามารถเข้าร่วมการสู้รบ และใช้กำลังปกป้องพลเมือง เจ้าหน้าที่สหประชาชาติ รวมถึงตนเองได้

         

การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้เป็นผลมาจากพระราชบัญญัติด้านความมั่นคงฉบับใหม่ที่รัฐสภาญี่ปุ่นลงมติเห็นชอบเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว ซึ่งเปิดทางให้ทหารญี่ปุ่นร่วมรบในต่างแดนได้เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่สอง   ขณะที่ผู้ที่ไม่เห็นด้วยวิพากษ์วิจารณ์ว่า อาจทำให้ญี่ปุ่นถูกดึงเข้าไปเกี่ยวข้องกับความขัดแย้งต่างๆ ได้

         

หลังจากแยกตัวจากซูดานในปี 2011  ซูดานใต้ก็ตกอยู่ภายใต้สงครามกลางเมืองมาตั้งแต่ปี 2013   หลังจากที่ประธานาธิบดีซัลวา คีร์ ปลดนายริเอ็ค มาชาร์ ศัตรูทางการเมืองตัวฉกาจ จากตำแหน่งรองประธานาธิบดี แม้ว่าจะมีการบรรลุข้อตกลงสันติภาพท่ามกลางการกดดันและคำขู่คว่ำบาตรจากนานาชาติ  ซึ่งทำให้นายมาชาร์ กลับมายังเมืองหลวงเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา แต่นายมาชาร์ก็ต้องลี้ภัยอีกครั้งหลังจากยังคงมีเหตุรุนแรงและเหตุปะทะเกิดขึ้นต่อเนื่อง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ