ภาคท่องเที่ยวรับมือนักท่องเที่ยวจีนเลิกเที่ยวไทย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ภาคการท่องเที่ยว เร่งเดินหน้ารับมือนักท่องเที่ยวจีนหาย จากผลกระทบปัญหาทัวร์ศูนย์เหรียญ บางพื้นที่นักท่องเที่ยวจีนลดลงถึง 90%

วันนี้ (22 พ.ย.59) นางสาวศุภวรรณ ถนอมเกียรติภูมิ นายกสมาคมโรงแรมไทย เปิดเผยว่า  ยอดจองเข้าพัก ในช่วงวันหยุดยาวในเดือนธันวาคมไปจนถึงช่วงปีใหม่ คาดว่าจะลดลงจากปีที่ผ่านมาประมาณ 10-15% เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่ยังชะลอตัวทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติวางแผนเดินทางท่องเที่ยวลดลง หลังอัตราเข้าพักลดลงต่อเนื่องจากเดือนตุลาคม ส่วนหนึ่งมาจากผลกระทบจากปัญหาทัวร์ศูนย์เหรียญ แต่มองว่าจะเป็นผลดีในระยะยาวเพราะมองว่าการจัดระเบียบครั้งนี้จะช่วยปรับให้ตลาดจีนของประเทศไทยเป็นตลาดที่มีคุณภาพมากยิ่งขึ้นในอนาคต

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. กล่าวถึงมาตรการยกระดับมาตรฐานและคุณภาพตลาดนักท่องเที่ยวจีนว่า เอกชนที่ทำธุรกิจเกี่ยวข้องกับทัวร์จีนต้องเร่งปรับตัวและปรับความคิดให้ตรงกับรัฐบาล แม้การปรับราคาขายแพ็กเกจทัวร์ซึ่งเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 1,000-2,000 หยวนต่อแพ็กเกจ แต่นักท่องเที่ยวจะได้รับบริการที่เป็นมาตรฐานและมีคุณภาพมากยิ่งขึ้น และเชื่อว่าในระยะยาวมาตรการนี้จะทำให้ภาพลักษณ์ตลาดท่องเที่ยวไทยดีขึ้น โดยภายในสัปดาห์นี้ จะมีการเรียกผู้ประกอบการท่องเที่ยวที่เกี่ยวกับทัวร์จีนทั้งหมด มาพูดคุยหารือกัน เพื่อหาแนวทางแก้ไขร่วมกัน

ส่วนสถานการณ์โรงแรมในพื้นที่พัทยา ข้อมูลจากชมรมโรงแรมเมืองพัทยา เปิดเผยว่า ปัญหานักท่องเที่ยวจีนหายไปจากเมืองพัทยาเป็นปัญหาหนักมาก และขณะนี้ยังทำอะไรไม่ได้ เนื่องจากเป็นการทำตลาดล่วงหน้า จึงหานักท่องเที่ยวไม่ทัน โดยเดือนพฤศจิกายนนี้นักท่องเที่ยวจีนลดลง 80-90% และเดือนธันวาคมนี้ยังไม่มั่นใจว่าโรงแรมจะขายห้องพักได้ถึง 10% หรือไม่ ขณะที่แนวโน้มช่วงไตรมาส 1/2560 ถึงช่วงตรุษจีน ขณะนี้ก็ยังไม่เห็นยอดจองเข้ามา จากปกติทัวร์จีนจะมีการจองล่วงหน้าประมาณ 3 เดือน

ด้านสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย หรือ กพท. ก็ได้เรียกผู้ประกอบการสายการบินระหว่างประเทศที่จดทะเบียนในไทย 3 ราย เข้าหารือถึงปัญหาสภาพคล่อง เนื่องจากการปราบปรามทัวร์ศูนย์เหรียญส่งผลให้สายการบินบางแห่งมีรายได้ลดลง จนไม่สามารถชำระหนี้ที่ติดค้าง  เบื้องต้น สั่งการให้สายการบินทั้ง 3 แห่ง จัดทำแผนแก้ไขปัญหาทางการเงิน โดยทั้งหมดต้องยื่นแผนให้ กพท. พิจารณาภายในเดือนนี้ ว่า มีประสิทธิภาพหรือไม่ แต่หากผู้ประกอบการไม่ยื่นแผนภายในเวลาที่กำหนด ก็อาจต้องพิจารณามาตรการต่าง ๆ เช่น อาจสั่งให้หยุดการบริการ

มาดูอีกหนึ่งการปรับตัวของภาคการท่องเที่ยว สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ  ระบุว่า ปีหน้าจะเป็นปีที่ภาคเอกชน จะทำตลาดท่องเที่ยวในประเทศภายใต้รูปแบบ การท่องเที่ยวตามรอยพ่อหลวง ผ่านการนำแหล่งท่องเที่ยวที่พระองค์เคยเสด็จฯ มาจัดแบ่งเป็นรูปแบบการท่องเที่ยวตามภูมิภาค เบื้องต้นจะนำร่องใน 29 จังหวัด

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ