ไบโอไทยเฉาะเอ็มโอยู เปลี่ยนนาข้าวเป็นไร่ข้าวโพด ต้อนชาวนาใช้เมล็ดพันธุ์เอกชน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แม้ข้อมูลกรมส่งเสริมการเกษตรจะยืนยันว่า การผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในไทย ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการ จนทำให้ข้าวโพดสัตว์จะเป็นพืชชนิดหนึ่งที่ได้รับการส่งเสริมให้ปลูกแทนข้าว และล่าสุดได้มีบันทึกข้อตกลงระหว่างกรมส่งเสริมการเกษตรกรกับกลุ่มธุรกิจเลี้ยงสัตว์และเมล็ดพันธุ์ข้าวโพด ที่จะช่วยสนับสนุนให้ชาวนาเปลี่ยนเป็นชาวไร่ข้าวโพดได้อย่างมั่นคงขึ้น แต่เนื้อหาส่วนหนึ่งของข้อตกลงฉบับนี้ กำลังถูกมูลนิธิชีววิถี ตั้งข้อสังเกตว่า อาจเข้าข่ายเอื้อประโยชน์เอกชน

วันนี้ (23 พ.ย. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บันทึกข้อตกลงหรือเอ็มโอยูฉบับนี้ลงนามกันเมื่อวันนี้ 21 ตุลาคม 2559 มีวัตถุประสงค์หลักคือการสนับสนุนการเปลี่ยนนาข้าวเป็นพื้นที่ปลูกข้าวโพดใน 31 จังหวัด รวมพื้นที่ 2 ล้านไร่ ข้อกำหนดเงื่อนไขการปฏิบัติของเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการในหน้า 6 ระบุว่า จะต้องใช้ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์พันธุ์ลูกผสม F1 ของภาคเอกชน หรือราชการ ซึ่งหากไม่เป็นไปตามนี้ เกษตรกรก็จะไม่เข้าคุณสมบัติที่จะสิทธิ์ตามเอ็มโอยู คือ การได้รับชดเชยดอกเบี้ยจากรัฐให้ปีละ 3 เปอร์เซ็นต์ 

นี่คือเนื้อหาสำคัญที่ผู้อำนวยการมูลนิธิชีววิถีตั้งข้อสังเกตว่า อาจเข้าข่ายเอื้อประโยชน์เอกชน และทำให้เกษตรกรที่จะเข้าร่วมโครงการเสียโอกาสในการหาเมล็ดพันธุ์ที่ถูกกว่าของเอกชนอย่างน้อย 2 เท่า จากวิสาหกิจชุมชน เพราะตามข้อมูลเมล็ดพันธุ์ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ของราชการ ไม่ได้มีจำนวนมาก 

ขณะที่นายกรัฐมนตรีก็ได้โต้แย้งเรื่องนี้แล้วว่า หากไม่อาศัยเอกชนมาช่วยสนับสนุนตามเอ็มโอยู ก็จะไม่สามารถจูงใจเกษตรกรเปลี่ยนนาข้าวเป็นไร่ข้าวโพดได้ เพราะไม่มีหลักประกันเรื่องตลาดรองรับ ส่วนราคาเมล็ดพันธุ์ ในข้อตกลงก็ได้กำหนดให้มีความสมน้ำสมเนื้อ

สำหรับเอ็มโอยูฉบับนี้ มีเอกชนที่ร่วมลงนามประกอบด้วย กลุ่มธุรกิจอาหารสัตว์ที่จะรับซื้อข้าวโพดจากเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการคือ บริษัทกรุงเทพโปรดิ๊วส ในเครือซีพี บริษัทเบทาโกร บริษัท ไทยฟู้ด บริษัทพนัสโภคภัณฑ์ จำกัด และกลุ่มธุรกิจเมล็ดพันธุ์ คือ บริษัทแปซิฟิคเมล็ดพันธุ์ บริษัทมอนซานโต้ไทยแลนด์ บริษัทเจริญโภคภัณโปรดิ๊วส์ บริษัทชินเจนทาชีดส์ บริษัทไพโอเนีย-เบรด (ไทยแลนด์) และบริษัทเมล็ดพันธุ์เอเชีย ซึ่งทั้งหมดดำเนินงานภายใต้โครงการความร่วมมือสานพลังประชารัฐ

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ