“นมอัดเม็ดจิตรลดา” ชุบชีวิต เกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผลิตภัณฑ์ “นมอัดเม็ดจิตรลดา” สินค้ายอดนิยม อันเกิดจากพระอัจฉริยภาพของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ทรงให้ความช่วยเหลือเกษตรกรในสภาวะน้ำนมโคล้นตลาดเมื่อปี 2512 จนกลายเป็นขนมทานเล่นขายดีที่สุดในปัจจุบัน

ทันทีที่เครื่องจักรทำงาน ไม่เพียงผลผลิตที่จะได้เป็นนมอัดเม็ดจิตรลดา แต่ยังหมายถึงความมั่นคงของชีวิตเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมจำนวนมาก ที่เคยต้องทนทุกข์กับภาวะน้ำนมดิบล้นตลาดเมื่อปี 2512

โครงการชั่งหัวมัน ตามพระราชดำริ (คลิป)

รสริน สมิตะพินทุ ผู้อาวุโสแห่งโครงการส่วนพระองค์ สวนจิตรลดา เล่าว่าใกล้ๆ ประมาณ 2512 นมสดล้นตลาด เพราะว่าบางช่วงที่เอกชนเขาสามารถที่จะซื้อนมผงจากต่างประเทศเข้ามาได้ ซึ่งราคาจะต่ำกว่าที่จะใช้นมสดทำ ปรากฏว่านมก็ไปขายให้โรงงานพวกนี้ไม่ได้ ก็ถวายฏีกาพระเจ้าอยู่หัว ท่านก็รับสั่งให้หม่อมราชวงศ์เทพฤทธิ์ เทวกุล ท่านทำ ซ่อม สร้าง โรงนมผงแห่งแรกในประเทศไทย

ผ่านมากว่า 40 ปี นมอัดเม็ดจิตรลดา ได้รับความนิยมอย่างมาก จากที่เคยผลิต 3 หมื่นซองต่อวัน ปัจจุบันเครื่องจักรทุกตัวต้องผลิตให้ได้วันละ 6 หมื่นซอง ใช้น้ำนมดิบกว่า 10 ตันต่อวัน นับว่าเป็นโครงการส่วนพระองค์ที่พลิกฟื้นชีวิตเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมอย่างยั่งยืน

วรรณภาภรณ์ ศรีสวัสดิ์ เกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม ต.หนองโพ อ.โพธาราม จ.ราชบุรี ผู้สืบสานอาชีพเลี้ยงโคนมจากรุ่นสู่รุ่น ทุกๆ วันเขาจะนำน้ำนมดิบส่งให้สหกรณ์โคนมหนองโพธิ์ ราชบุรี จำกัด (ในพระบรมราชูปถัมภ์) หารายได้เลี้ยงครอบครัว แม้จะไม่ได้อยู่ในช่วงน้ำนมดิบล้นตลาด แต่เขาก็ทราบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลจนหาที่สุดมิได้ เพราะทำให้เขามีรายได้เลี้ยงครอบครัว

สหกรณ์โคนมหนองโพ ราชบุรี จำกัด ก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 2513 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์เพื่อก่อสร้างโรงงานผลิตนมผงขึ้น โดยทำพิธีเปิดเมื่อวันที่ 9 มีนาคม พุทธศักราช 2515  มีชื่อเดิมว่า โรงนมผงหนองโพธิ์ นอกจากจะรับซื้อน้ำนมดิบ ที่นี่ยังสงเสริมให้เกษตรกรเลี้ยงโคนม อย่างมีคุณภาพ ตามพระราชประสงค์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ทรงห่วงใยพสกนิกรของพระองค์เสมอมา

โรงเรียนพระราชทาน แห่งแรกของประเทศไทย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ