มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจดันเงินสะพัดปลายปีถึง 6 หมื่นล้าน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หอการค้าไทย ประเมินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล โดยเฉพาะโครงการช็อปช่วยชาติ จะทำให้เงินสะพัดในช่วงปลายปีเพิ่มขึ้นอีก 3-6 หมื่นล้านบาท

หลังจากกระทรวงการคลังเตรียมชงมาตรการของขวัญปีใหม่ เสนอ ครม. ในสัปดาห์หน้า โดยเล็งใช้แผนเดิมคือ มาตรการ 'ช็อปช่วยชาติ'ลดหย่อนภาษี 15,000 บาท  แต่อาจจะเพิ่มระยะเวลาให้นานขึ้น จากเดิมให้เวลาเพียง 7 วัน รวมถึงเตรียมขยายเวลาลดภาษีเที่ยวไทยอีก 1 ปี

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนายการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย มองว่า มาตรการช็อปช่วยชาติและขยายการลดหย่อนภาษีท่องเที่ยว มีผู้ได้ประโยชน์ 3 - 4 ล้านคน น่าจะทำให้มีเงินสะพัดในช่วงปลายปีนี้เพิ่มขึ้นจากปกติอีก 10,000 - 30,000 ล้านบาท และเมื่อรวมกับมาตรการแจกเงินผู้มีรายได้น้อยอีก 1,500  - 3,000 บาท และมาตรการช่วยเหลือชาวนา  น่าจะทำให้ในช่วงปลายปีนี้มีเงินสะพัดเพิ่มขึ้นอีก 30,000 - 60,000 ล้านบาท ส่งผลให้จีดีพีขยายตัวเพิ่มขึ้นอีก 0.2 ถึง 0.3 % และจะช่วยดันให้เศรษฐกิจไทยในปีนี้เติบโตได้ 3.2 ถึง 3.3 %

ด้าน นายอิทธิฤทธิ์ กิ่งเล็ก ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เห็นด้วยกับมาตรการลดหย่อนภาษี จากค่าใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวไปอีก 1 ปี โดยมองว่า จะเป็นประโยชน์ต่อธุรกิจท่องเที่ยวอย่างมาก หากมีการประชาสัมพันธ์ในวงกว้าง เพื่อให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิ์ดังกล่าวมากขึ้น เพราะจากประสบการณ์ที่ใช้นโยบายดังกล่าวในปีที่ผ่านมา พบว่านักท่องเที่ยวยังนำใบเสร็จมาหักลดหย่อนไม่มากเท่าที่ควร ส่วนหนึ่งเป็นเพราะนักท่องเที่ยวไม่ทราบในสิทธิ์ดังกล่าว

นางศุภวรรณ ถนอมเกียรติภูมิ นายกสมาคมโรงแรมไทย เปิดเผยว่า มาตรการลดหย่อนท่องเที่ยวเป็นเรื่องที่ดีมาก และน่าจะเข้ามาสอดรับกับแนวโน้มการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจและบรรยากาศการใช้จ่ายของคนไทย ที่คาดว่าจะฟื้นกลับมาในปี 2560 เป็นต้นไป หลังจากที่ในปีนี้กำลังซื้อซบเซา ส่งผลให้มาตรการลดหย่อนภาษีที่มีผลบังคับใช้อยู่ในขณะนี้ ยังไม่ได้รับความสนใจใช้สิทธิเท่าที่ควร ต่างจากปีแรกที่ออกมา ที่เห็นการใช้สิทธิกันอย่างคึกคัก

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ