เริ่มตัดแปรรูปไม้จันทร์หอมสร้างพระโกศจันทร์ (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เริ่มตัดแปรรูปไม้จันทร์หอม คาด จะสามารถส่งมอบให้สำนักช่างสิบหมู่ นำไปสร้างพระโกศจันทร์ ได้ภายในเดือนมกราคม ปี 2560

เป็นวันที่ 2 ที่เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรี  และทหารชุดประสานงานโครงการพระราชดำริ  ร.11 พัน 3 รอ. บ้านรวมไทย เข้าดำเนินการตัดแปรรูปไม้จันทร์หอมสำหรับใช้สร้างพระโกศจันทร์เพื่อใช้ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยไม้จันทร์หอมที่จะตัดมีทั้งหมด 12 ต้น ผ่านการบรวงสรวงไปแล้วเมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายนที่ผ่านมา  การตัดไม้อยู่ภายใต้การควบคุม ของคณะกรรมการควบคุมการแปรรูปไม้ คาดจะสามารถส่งมอบไม้ทั้งหมดให้กับสำนักช่างสิบหมู่ได้ภายในเดือนมกราคม ปีหน้า


หลังจากนั้นจะเก็บไว้ที่อาคารกลุ่มงานช่างแกะสลักและงานช่างไม้ สำนักช่างสิบหมู่ โดยไม้จันทน์จะใช้เพื่อจัดทำพระโกศ ท่อนฟืน และทำช่อดอกไม้จันทร์ สำหรับพระบรมวงศานุวงศ์ ซึ่งการจัดทำพระโกศไม้จันทน์จะเกี่ยวข้องกับหลายกลุ่มงาน อาทิ ช่างเขียน ช่างไม้ โดยเวลานี้สำนักช่างสิบหมู่ ได้เตรียมพร้อมเพื่อจะปฏิบัติภารกิจที่ได้รับมอบหมาย ซึ่งปัจจุบันมีเจ้าหน้าที่ประมาณ 150 คน


 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ