ไขปม “ขนมควันฟุ้ง” เสี่ยงอันตราย หรือปลอดภัย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้เชี่ยวชาญด้านเคมี ชี้แจงเพื่อคลายข้อสงสัยเกี่ยวกับขนมควันฟุ้ง ซึ่งมีควันทะลักออกมาเป็นจำนวนมากจากการนำไนโตรเจนเหลวมาผสม จนทำให้ผู้บริโภคหลายคนกังวลถึงความปลอดภัย ระบุ คุณสมบัติของไนโตรเจนเหลวไม่มีอันตรายโดยตรงต่อร่างกาย แต่หากรับประทานไนโตรเจนเหลวโดยตรงจะส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ

วันนี้ (27 พ.ย. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รองศาสตราจารย์ วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ อาจารย์อ๊อด อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ตอบคำถามคลายข้อสังสัยถึงความปลอดภัยจากการการนำ "ไนโตรเจนเหลว" มาใช้ในการประกอบอาหาร หลังมีการนำ “ไนโตรเจนเหลว” มาทำขนมควันฟุ้งจนชาวเน็ตหลายคนตั้งคำถามถึงความปลอดภัยหลังรับประทาน  

       

โดยอาจารย์อ๊อด ให้ความรู้ว่า ไนโตรเจนเหลว หรือ Liquid Nitrogen ซึ่งนิยมใช้ในวงการวิทยาศาสตร์ในห้องปฎิบัติการทางการแพทย์ โดยมีอุณหภูมิอยู่ที่ติดลบ 196 องศาเซลเซียส ถือเป็นก๊าซที่มีอยู่ในธรรมชาติและไม่มีพิษภัย  

ซึ่งวงการวิทยาศาสตร์นิยมใช้ในการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อและการเก็บรักษาตัวอย่างเนื้อเยื้อ แต่ด้วยประโยชน์ในการทำความเย็นทำให้มีการนำมาใช้ในวงการอุตสาหกรรมอาหารอย่างแพร่หลาย เช่น นำมาทำไอศครีมหรือขนมเพื่อความรวดเร็วในการแข็งตัว

สำหรับคุณสมบัติของไนโตรเจนเหลวไม่มีอันตรายโดยตรงต่อร่างกาย แต่อาหารหรือขนมที่แข็งตัวด้วยไนโตรเจนเหลว หากรับประทานเข้าไปทันทีก็อาจจะเกิดอันตรายจากความเย็น หรืออันตรายจะเกิดก็ต่อเมื่อมีการรับประทานไนโตรเจนเหลวโดยตรง  เพราะด้วยความที่อุณหภูมิเย็นจัดถึงติดลบ 196 องศาเซลเซียส ย่อมส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจและทางเดินอาหารของร่างกายได้เช่นกัน

ขอขอบคุณภาพจาก : FB Tommy Suwan

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ