ศาลฯ สั่ง กทม.-BTS ติดตั้งสิ่งอำนวยความสะดวกผู้พิการภายใน 1 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศาลปกครองสูงสุด กลับคำพิพากษาศาลปกครองชั้นต้น ให้กลุ่มผู้พิการชนะคดีที่เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง กรุงเทพมหานคร กรณีไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกผู้พิการบนรถไฟฟ้าบีทีเอส พร้อมสั่งให้ กรุงเทพมหานคร ปรับปรุงระบบรองรับผู้พิการบนสถานีบีทีเอสทั้ง 23 สถานี ภายในปีนี้


ศาลปกครองสูงสุด กลับคำพิพากษาศาลปกครองชั้นต้น สั่งให้ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และบีทีเอส ติดตั้งลิฟท์และสิ่งอำนวยความสะดวกให้ผู้พิการ เช่น ทางลาดเอียง ที่ว่างสำหรับผู้ใช้วีลแชร์ รวมถึงป้ายบอกทาง หรือสัญลักษณ์ ให้ผู้พิการบน สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส 23 สถานี ภายใน 1 ปี นับตั้งแต่วันที่ศาลมีคำพิพากษา


ทั้งนี้ ศาลปกครองสูงสุด ระบุด้วยว่า แม้เครือข่ายผู้พิการ จะไม่ได้ดำเนินการฟ้องร้อง ในเวลา 90 วัน ตามที่กฎหมายกำหนด แต่เนื่องจากเป็นคดีที่มีผลต่อคนจำนวนมาก ตามมาตรา 52 วรรค 2 แห่งพระราชบัญญัติศาลปกครองสูงสุด ศาลจึงรับไว้พิจารณา



คดีนี้ศาลปกครองชั้นต้น เคยยกฟ้องไปเมื่อปี 2552 โดยให้เหตุผลว่า กฎหมายว่าด้วยคนพิการปี 2534 กำหนดเพียงหลักการว่าให้จัดสิ่งอำนวยความสะดวกแก่ผู้พิการ แต่ไม่ได้กำหนดลักษณะอุปกรณ์ไว้โดยละเอียด กรุงเทพมหานคร และบีทีเอสย่อมไม่สามารถล่วงรู้ได้ว่าจะต้องดำเนินการอย่างไร จึงไม่ถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ทำให้ผู้พิการยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุด ในเดือนตุลาคม ปีเดียวกัน



คดีนี้ ผู้พิการเคยเรียกร้อง ให้จัดสิ่งอำนวยความสะดวกบนระบบขนส่งสาธารณะมาตั้งแต่ปี 2538 ก่อนที่รถไฟฟ้าบีทีเอสจะเปิดใช้งานในปี 2542 แต่เมื่อเปิดบริการ กลับมีสิ่งอำนวยความสะดวกไม่เพียงพอทุกสถานี จึงยื่นฟ้องศาลปกครองเมื่อเดือนกันยายน 2550

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ