“แมคคาเดเมีย” พืชเศรษฐกิจ ชุบชีวิตชาวดอยตุง(คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จย่า ที่ทรงมีพระราชดำริปลูกป่า โดยการทดลองปลูกต้นแมคคาเดเมีย จนกลายเป็นพืชเศรษฐกิจที่สร้างรายได้ และทำให้ดอยตุงกลับมาอุดมสมบูรณ์

ผลแมคคาเดเมียจำนวนมากถูกนำมาคัดเลือกเมล็ดที่สมบูรณ์ เพื่อกะเทาะเปลือกจนได้เมล็ดถั่วสีขาวนวลมีกลิ่นหอม ก่อนนำเข้าสู่กระบวนการแปรรูป และส่งขายภายใต้ชื่อผลิตภัณฑ์จากดอยตุง

แมคคาเดเมีย ถูกยกให้เป็นราชาแห่งพืชตระกูลถั่ว เริ่มปลูกในประเทศไทยครั้งแรกเมื่อ 27 ปีก่อน จากการศึกษาของโครงการพัฒนาดอยตุง โดยมูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ ที่สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ทรงมีพระราชดำริ ต้องการปลูกป่าดอยตุง จังหวัดเชียงราย

ไม่เพียงการพลิกฟื้นผืนป่าดอยตุง แต่การปลูกพืชชนิดนี้ยังช่วยแก้ปัญหาความยากจนให้ชาวเขา 6 ชนเผ่า เนื่องจากแมคคาเดเมียเป็นพืชเศรษฐกิจที่มีราคาสูง ที่สำคัญทุกกระบวนการตั้งแต่เริ่มปลูกจนถึงการแปรรูป จะเน้นการจ้างงานให้คนในพื้นที่

ด้วยรสชาติที่หอมมัน ต่างจากถั่วชนิดอื่น และอุดมด้วยแหล่งโปรตีน ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย  ทำให้แมคคาเดเมียกลายเป็นที่นิยมในกลุ่มผู้รักสุขภาพอย่างมาก ปัจจุบันพัฒนาบรรจุภัณฑ์ที่หลากหลาย เพื่อสอบสนองความต้องการของผู้บริโภค

ไม่เพียงแต่หาซื้อง่ายตามร้านค้าและห้างสรรพสินค้าเท่านั้น แต่ปัจจุบันแมคคาเดเมีย ยังเป็นอาหารว่าง ที่สายการบินบางกอกแอร์เวย์ นำมาให้บริการต้อนรับนักเดินทางจากทั่วโลก เพื่อเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการส่งเสริมชาวไทยภูเขา ให้มีคุณภาพชีวิตดีขึ้น

 

จิตตริน ชาญกว้าง ถ่ายภาพ

อรอุษา พรมอ๊อด รายงาน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ