นักวิชาการ เตือนรัฐขึ้นทะเบียนคนจนระวังทำสังคมแบ่งแยก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์ มองมาตรการเงินช่วยเหลือ 1,500 และ 3,000 บาท ไม่เกิดประโยชน์และเสี่ยงต่อการแบ่งแยกชนชั้นทางสังคมในระยะยาว

ตัวแทนภาคประชาสังคมและนักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์ ร่วมแลกเปลี่ยนความเห็นในเวทีเสวนา “ชะตากรรมคนจน ในช่วงเปลี่ยนผ่าน” ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์จัดขึ้น เพื่อสะท้อนปัญหาความยากจนเมือง-ชนบท รวมถึงสถานการณ์ความยากจน และการบริหารจัดการของรัฐ

นายเดชรัต สุขกำเนิด อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ระบุว่าไม่เห็นด้วยกับการจัดทำทะเบียนคนจน เพื่อขอรับการช่วยเหลือจากรัฐบาล เพราะจะทำให้เกิดการแบ่งแยกระหว่างคนรวยกับคนจนมากขึ้น

สอดคล้องกับ นายสามชาย ศรีสันต์ อาจารย์ประจำวิทยาลัยพัฒนศาสตร์ ป๋วย อึ๊งภากรณ์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่มองว่าการแจกเงินคนจน เป็นแค่การนำเงินเข้าระบบฐานราก เพื่อทำให้ตัวเลขชี้วัดความยากจนลดลงเท่านั้น แต่ไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ยั่งยืน

ในวงเสวนายังเสนอให้รัฐบาลออกมาตรการ ที่เป็นหลักประกัน สิทธิ สวัสดิการ ให้กับคนทุกกลุ่ม เพื่อลดปัญหาความเหลื่อมล้ำในสังคม เพราะเชื่อว่าการทำให้คนไทยสามารถเข้าถึงทรัพยากรและการรับบริการจากรัฐอย่างเท่าเทียม จะเป็นแนวทางแก้ปัญหาความยากจนได้อย่างถาวร

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ